September 03, 2019 22:57

3 ปีก่อนผมเคยเป็นหิดครั้งหนึ่งครับ ผมมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานประเภทที่ 1 ด้วยครับ ตอนนั้นเป็นค่อนข้างเยอะเต็มแขนขาเลยครับ หลังจากนั้นก็ทายาและมัดถุงผ้า ต้มผ้า ต้มของใช้ที่ต้มได้ ทำตามคุณหมอสั่งทุกอย่าง จนคิดว่าหายไปแล้วประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้นผมเริ่มกลับมามีอาการคันนิดหน่อยเป็นจุดๆเช่นท้อง ขา แขนแต่ไม่ได้เป็นผื่นลามเหมือนตอนแรก แต่แค่คันเป็นจุดๆไปครับ แต่ช่วงที่รักษาพ่อแม่ไม่ได้ทายาด้วย หลังจากนั้นผมก็เริ่มกังวลกับอาการคันเพราะทำให้นอนไม่ค่อยหลับ กลางคืนจะคันมาก หลังจากนั้นเลยซื้อยามาทากันทั้งบ้านพร้อมกัน แล้วก็ต้มผ้า ซักผ้าตากแดด บางส่วนก็มัดถุงไว้ 3 วันก่อนนำมาใช้ ผ่านไป 1 เดือนก็ยังคันเหมือนเดิม มันไม่ได้คันมากแต่ก็รู้สึกรำคาญครับ แล้วก็เป็นอย่างนั้นมา 3 ปี ช่วงไหนที่คันมากๆก็ทายากันอีกทั้งบ้าน จนแม่เครียดมากครับตอนนี้ ถึงขั้นแม่ไปขูดผิวหนังเพื่อตรวจก็ไม่เจอ พอไปอ่านในอินเตอร์เน็ตเขาก็บอกว่า 1.คนที่เป็นหิดหายแล้วสามารถกลับมาติดซ้ำได้ง่าย 2.บางคนหายแล้วแต่ร่างกายเข้าใจว่าพวกไรทั่วไปนั้นก็เป็นหิดเหมือนกันเลยแสดงอาการคันเหมือนกัน แม่ผมก็เครียดเพราะไม่รู้จะเชื่อข้อไหนเพราะตลอด 3 ปีก็ทายามาตลอดเป็นช่วงๆ แต่กลับคันเหมือนเดิมจนเครียดกันแบบกังวลตลอดเวลา แต่มันย้อนแย้งตรงที่ตรวจหาแล้วไม่เจอแต่กลับมีอาการคันอยู่ บางวันก็ขึ้นที่ซอกนิ้ว แต่เคยอ่านมาว่าการตรวจสามารถทำได้ละเอียดกว่านี้ด้วยการย้อมสารเคมีเพื่อหาโพรงของหิดอะไรสักอย่างนี่แหละครับ แม่ผมเลยคิดว่าการตรวจเบื้องต้นอาจไม่ละเอียดพอ อยากถามคุณหมอว่าผมควรทำไงดีครับ เพื่อให้แน่ใจเลยว่าผมยังเป็นหิดอยู่หรือเปล่า แล้วถ้าเป็นจริงๆควรทำยังไงเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นอีกครับ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
อายุ 51 ปี มีอาการชาริมฝีปากล่างบ่อย ๆ อาการคือชายิบ ๆ เจ็บเล็กน้อยค่ะ มีอาการเป็นบางวันค่ะ ไม่มีโรคประจำตัว แต่ค่า LDL สูง 144 ค่ะ ไม่ทราบเกิดจากอะไรคะ ต้องพบแพทย์แผนกไหนคะ
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)
ตอนนี้มีอาการปัสสาวะบ่อย ออกมาแบบกระปริบกระปรอย และรู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นท้องน้อย มีเลือดจางๆปนออกมาแค่ครั้งเดียว
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)
คือหนูทานไข้มุขแล้วเหมือนมันจะติดคอทำยังไงถึงจะให้มันไหลลงท้องปกติค่ะกลัวเป็นอันตราย
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)