คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "สุนัข" เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมันเป็นสัตว์ที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาที่น่ารัก แต่ความแสนรู้ของสัตว์ชนิดนี้ทำให้หลายคนเทใจให้ได้ไม่ยาก ซึ่งมีงานวิจัยชิ้นใหม่สาธิตว่าสุนัขบำบัด (Therapy dogs) ช่วยให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพจิตดีขึ้นได้อย่างไร และแสดงให้เห็นว่าทำไมการมีสุนัขอยู่ใกล้ๆ ในช่วงที่เครียดถึงมีประโยชน์
ทั้งนี้นักเรียนที่อยู่ในระดับชั้นมหาวิทยาลัยคือหนึ่งในกลุ่มคนทางสังคมที่ประสบความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้ามากที่สุด โดยไม่ได้คำนึงว่าเรียนวิชาเอกใด นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการนำสุนัขบำบัดมาช่วยในระหว่างการสอบถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในมหาวิทยาลัยทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศแถบทวีปอเมริกาเหนือ
ปรึกษาสุขภาพจิต วันนี้ ที่คลินิกหรือรพ. ใกล้บ้านคุณ เริ่มต้นที่ 882 บาท ลดสูงสุด 51%
จองผ่าน HD ประหยัดกว่า / จ่ายทีหลังได้ / ผ่อน 0% ได้ / พร้อมแอดมินคอยตอบทุกคำถาม!
สุนัขบำบัด (Therapy dogs)
อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยจาก The University of British Columbia ได้ทำงานวิจัยเพื่อพิสูจน์ว่า การใช้เวลากับสุนัขที่ขี้เล่นสามารถช่วยให้นักเรียนมีสุขภาพจิตดีหรือไม่ ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกเผยแพร่ใน Stress and Health journal โดยพบว่า การเข้าร่วมกิจกรรมที่มีสุนัขบำบัดไม่เพียงแต่ช่วยให้เรามีอารมณ์ดีขึ้นได้ชั่วคราวเท่านั้น แต่ผลลัพธ์ที่มีต่อสุขภาพจิตและความสุขยังคงเกิดขึ้นยาวนาน
ในงานวิจัยชิ้นนี้ นักเรียนรายงานว่าตัวเองรู้สึกเครียดน้อยลง และรู้สึกไปในทางบวกหลังจาก 10 ชั่วโมงที่ได้ทำข้อสอบนักวิจัยได้สำรวจนักเรียนมากกว่า 200 คน ที่ได้สัมผัสกับสุนัข 12 ตัว ซึ่งการสำรวจนี้ทำก่อนและหลังจากเจอสุนัข และ 10 ชั่วโมงหลังจากนั้น พวกเขาได้ลองเปรียบเทียบผลการสำรวจกับเด็กนักเรียนกลุ่มอื่นที่ไม่ได้ใช้เวลากับสุนัข
หลังจากเล่นกับสุนัขแล้วดีอย่างไร?
คนกลุ่มแรกรายงานว่าตัวเองรู้สึกมีความสุขมากขึ้น และระดับความเครียดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งผลที่ได้นั้นไม่เพียงแต่เกิดขึ้นหลังจากที่มีปฏิสัมพันธ์กับสุนัขในทันที แต่ยังคงเกิดขึ้นใน 10 ชั่วโมงหลังจากนั้น ซึ่งมีงานวิจัยชิ้นก่อนชี้ให้เห็นว่า นักเรียนผู้หญิงได้รับประโยชน์จากสุนัขบำบัดมากกว่าผู้ชาย งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้พบความต่างระหว่างวิธีที่นักเรียนผู้หญิงและผู้ชายตอบสนองต่อสุนัขบำบัด คนทั้งสองกลุ่มได้รับประสบการณ์ที่ดีพอกัน
การที่เด็กมีอารมณ์เชิงบวกมากขึ้นนั้นเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสุนัขโดยตรง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมนักวิทยาศาสตร์ถึงแนะนำให้มหาวิทยาลัยใช้สุนัขบำบัดให้บ่อยขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การใช้สุนัขบำบัดยังมีประโยชน์ในแง่ของผลการเรียน เพราะนักเรียนที่รู้สึกสบายใจ หรืออยู่ในสถานที่ๆ ทำให้สุขใจจะทำข้อสอบได้ดีกว่านักเรียนที่เคร่งเครียด อย่างไรก็ตาม การนำสุนัขบำบัดมาช่วยนักเรียนในมหาวิทยาลัยยังคงเป็นเรื่องที่ยาวไกล งานวิจัยชิ้นนี้เป็นเพียงขั้นแรกสำหรับการนำสุนัขบำบัดไปใช้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต