August 29, 2017 01:03

นอนไม่หลับ เพราะกังวลว่าจะตื่นไปเรียนไม่ทัน นอนน้อยมากค่ะ แต่ต้องเรียนทั้งวัน ไม่สามารถควบคุมความคิดบางอย่างของตัวเองได้เลยหรือร่างกาย เช่นการกลั่นหายใจในลิฟต์หรือรถโดยสารสาธรณะ ใช้เวลาในการเตรียมตัวนานมากกว่าสามชั่วโมง ตื่นหกโมงเช้า เรียนแปดโมงครึ่งหรือเก้าโมงครึ่ง เพราะไปสายทุกวัน ต้องเช็คทุกอย่างก่อนออกจากห้อง แล้วก็ต้องกลับมาเช็คอีกสองสามรอบ ทั้งๆบางทีก็รู้ว่าทำไปแล้ว แต่มันจะไม่สบายใจถ้าไม่ได้ทำ คิดว่าตัวเองเป็นโรคร้ายแรงทุกครั้งที่เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ ไม่ทราบว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการของโรคย้ำคิดย้ำทำหรือโรคจิตเภทอื่นๆ ไหมคะ? ถ้าเป็นจะรักษาได้วิธีไหนบ้าง นอกจากรับประทานยากับไปบำบัด เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาค่ะ แล้วหากมีอาการรุนแรงมากขึ้น จะสามารถสอบใบประกอบโรคศิลป์ในอนาคตได้ไหมคะ? ขอบคุณค่ะ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
สวัสดีค่ะ คือหนูกำลังสงสัยว่าหนูเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำหรือเปล่าค่ะ คือหนูเข้าใจนะคะว่า โรคย้ำคิดย้ำทำ มันไม่ใช่แค่แบบ เราจู้จี้จุกจิก แล้วเราก็บอกว่าเราเป็นโรค หนูเคยเลยไปอ่านบทความเกี่ยวกับโรคนี้มาค่ะ อาการส่วนใหญ่ จะเน้นไปเรื่องของความสะอาด และสิ่งศักดิ์สิ...
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)
วันนี้เดินสวนทางกับคนอื่น แล้วมือเขามาชนที่ต้นขาเบาๆ กังวลว่าเผื่อเขามีเข็มที่ติดเชื้อแล้วมาทิ่ม ทั้งที่ไม่มีแผล ไม่รู้สึกเจ็บ จะหายจากความคิดแบบนี้ได้ยังไงคะ
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)