ก่อนจะเริ่มต้น มาดูการตอบสนองในการเรียกร้องให้หยุดการเล่นวิดีโอเกมในบ้าน ประมาณร้อยละ 10 ของนักเล่นเกมอินเตอร์เน็ตเป็นเด็กวัยรุ่น เล่นมากจนเรียกว่า "การเสพติดเกม"
การเสพติดเกมที่ว่านี้หมายถึง การเล่นเกมที่มากกว่า 16 ชั่วโมงต่อวันในทุกจุดทั่วโลก ทำให้มีความบกพร่องในการทำงาน การคบเพื่อน และความรัก
ปรึกษาสุขภาพจิต วันนี้ ที่คลินิกหรือรพ. ใกล้บ้านคุณ เริ่มต้นที่ 882 บาท ลดสูงสุด 51%
จองผ่าน HD ประหยัดกว่า / จ่ายทีหลังได้ / ผ่อน 0% ได้ / พร้อมแอดมินคอยตอบทุกคำถาม!
แต่สำหรับคนบางกลุ่ม การติดเกมจะคล้ายกับอาการติดสารเสพติด (เพื่อเป็นจุดเด่น ปรับเปลี่ยนอารมณ์ ลดความขัดแย้ง มีอาการถอนยา มีความอยาก และการกำเริบของโรค)
ฉันเพิ่งอ่านความคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาวะติดเกมออนไลน์มากผิดปกติ (Internet Gaming Disorder) แบบเสพติดที่ตีพิมพ์ใน The International Journal of Mental Health Addiction เขียนโดย Daria Joanna Kuss and Mark D.Griffiths ได้ให้ข้อมูลที่เหมือนเปิดตาให้รับแสงในโลกมืดของภาวะติดเกม ดังนี้
บุคลิกภาพของนักเล่นเกม
แม้ว่า จะมีลักษณะของบุคลิกภาพที่แตกต่างออกไป คนที่ติดเกมโดยทั่วไปจะถูกจัดเป็นโรคประสาท ชอบเก็บตัว และวู่วาม นักวิจัยชี้ให้เห็นว่า คนที่ติดเกมบางคนยังแสดงลักษณะ ดังต่อไปนี้ด้วย
- ความนับถือตนเองต่ำ (low self-esteem)
- วุฒิภาวะทางอารมณ์ต่ำ (low emotional intelligence)
- ความผิดปกติของบุคลิกภาพชนิดหลีกเลี่ยงสังคมและชนิดเพ้อฝันสันโดษ (avoidant and schizoid personality disorders)
- ความประนีประนอม (agreeableness) ลดลง
- หลงตัวเอง (narcissism)
- ประพฤติตัว "เลวร้าย" ในสถานการณ์จริงและ "ยิ่งใหญ่" ในสถานการณ์สมมุติ
แรงจูงใจในการเล่นเกม
- Firefall หรือ Planetside เป็นเกมที่เล่นกันหลายๆคนเล่นบทบาทสมมุติเป็นนักยิงปืนคนแรก
- World of Warcraft เป็นเกมจำลอง (ชีวิตที่สอง)
- Call of Duty เกมยิงปืนครั้งแรกๆ
ทุกเกมจะเป็นสังคมที่มีนักเล่นเกมเป็นล้านๆ คน นอกเหนือไปจากความเพลิดเพลินและความพึงพอใจ การมีสังคมในโลกสมมุติเสมือนบังคับให้คนที่มีความผิดปกติจากการเล่นเกมจำเป็นต้องเล่นต่อไป
นักวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า หลายคนที่ติดเกมมีปัญหาด้านการเผชิญอุปสรรค จึงระบายออกด้วยการเล่นเกม
ปัญหาด้านพยาธิสรีรวิทยา
นักเล่นเกมมักเล่นในระดับที่เพิ่มขึ้นของความเร้าใจและความตื่นเต้นในรูปแบบที่ต้องพึ่งพาอาศัยมากขึ้น ไม่มีความชัดเจนว่า การเพิ่มขึ้นของความตื่นเต้นมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ หรือการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพทำให้อยากเล่นเกมมากขึ้น
ปรึกษาเภสัช สั่งยา ฟรีค่าส่งทั่วประเทศ*
แชทกับเภสัชกรฟรี! 9 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน พร้อมรับส่วนลดค่ายา 5% HDmall ออกค่าส่งให้สูงสุด 40 บาท
การเล่นเกมมากเกินไปมีผลต่อร่างกายและจิตใจ นอนหลับยาก มีปัญหาความจำและการพูด
นักวิจัยชี้ว่า ผู้ที่ติดวิดีโอเกมมักมีปัญหาทางพันธุกรรมในระบบโดปามีน (genetic polymorphisms in the dopaminergic system) จากการตรวจทาง MRIs (การตรวจด้วยเครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า Magnetic Resonance Imaging) และมีความคล้ายคลึงกับการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ในคนติดสารเสพติดและคนติดการพนัน
จากมุมมองของนักจิตเวช ผู้ที่ติดเกมมีการเชื่อมโยงกับความวิตกกังวล ซึมเศร้า โรคตื่นตระหนก และอื่นๆ และในคนที่มีภาวะติดเกมจะมีความก้าวร้าว ความเครียด ความรู้สึกของความเป็นอยู่ที่ดีๆ ลดลง และคิดฆ่าตัวตาย
การรักษาภาวะติดเกม
การรักษาต้องมีการวินิจฉัย The Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders (DSM) ยังไม่ได้จำแนกความผิดปกติของการติดเกมเป็นความผิดปกติด้านจิตวิทยา ยังรอการวิจัยต่อไปในหัวข้อนี้ (ขณะนี้การวิจัยส่วนมากได้ดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างเพศชายชาวเอเชีย)
อย่างไรก็ตาม มีการนำแนวทางจิตเวชมาใช้ในการรักษาภาวะนี้และได้ผลดี เป็นการหนุนให้จัดภาวะติดเกมเป็นความผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง
การเล่นเกมทำให้เราสามารถที่จะสำรวจโลกใหม่และโต้ตอบกับผู้อื่น ได้รับวัฒนธรรมและประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น สิ่งเดียวที่แยกเราจากโลกเสมือน คือ เนื้อหนังมังสา ผู้คนสามารถเป็นใครก็ได้ที่ต้องการในโลกสมมุติ มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าหลายๆ คนดูอวตารภาคสมมุติของตัวเอง
อย่างไรก็ตาม ความผิดปกติของการเล่นเกมอินเตอร์เน็ตเป็นปรากฏการณ์จริงที่น่ากลัวและการเล่นเกมที่มากเกินทั้งทางร่างกายและจิตใจที่เป็นเรื่องอันตราย