September 13, 2018 01:47

เคยทานถั่วลิสงได้ปกติ แต่เมื่อสามสี่ปีที่ผ่านมามีอยู่ครั้งนึงที่ทานเข้าไปเป็นจำนวนมาก(ถั่วลิสงโก๋เเก่เป็นกระปุกทั้งกระปุกในวันเดียว) หลังจากนั้นวันสองวันเกิดอาการหายใจไม่ออก หายใจลำบากมากๆ หอบ เหนื่อยด้วยค่ะ แต่ก็ทนไป ตอนนั้นไม่รู้สาเหตุค่ะก็เลยไม่คิดอะไร จนถัดมาปีกว่าๆได้ก็เกิดอาการเดียวกันตอนทานถั่ว ไม่แน่ใจว่าใช่ถั่วลิสงมั้ย(เป็นถั่วกินกับป๊อปคอร์นอ่ะค่ะ) หลังจากรอบนี้ก็เลยคิดว่าตัวเองแพ้ถั่วค่ะแต่ไม่เคยไปตรวจนะคะ จริงๆลองหาข้อมูลในเน็ตดูแล้วค่ะ แต่สิ่งที่ไม่มั่นใจคือมันเรียกเป็นการแพ้มั้ยคะ เพราะทุกวันนี้ทานถั่วลิสงที่ใส่ในอาหารปกติเลย ทานน้อยแล้วไม่เกิดอาการเลยค่ะ อยากถามว่าใช่อาการแพ้ถั่วลิสงมั้ยคะ แล้วถ้าใช่แบบนี้จำเป็นต้องไปตรวจจริงๆจังๆมั้ยคะ ถ้าตรวจต้องตรวจแบบไหนคะ อ่านมาเห็นการตรวจภูมิแพ้อาหารแอบแฝงราคาแอบแพงด้วย ถ้าหนูจะเลี่ยงโดยการไม่ทานถั่วไปเลยได้มั้ยคะจะได้ไม่เกิดอาการ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
อาหารที่กินทุกวันนี้มักจะมีไขมันแทรกอยู่ เช่น ไข่ นม ซึ่งเป็นไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว ร่างกายคนเราควรจะทานไขมันแบบไหนเข้าสู่ร่างกายคะ?
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)