May 15, 2019 00:42

สุนัขที่บ้านพันธุ์​Maltese เกิดอาการชักเมื่อคืน​วาน​ 4 ครั้ง​ ห่างกันประมาณ​ครั้งละ​ 1 ชั่ว​โมง​ แบบนี้อันตรายมากมั้ยคะ​ ตอนนี้​แอดมิทอยู่โรงพยาบาล​ คุณหมอให้ทั้ง​ Keppra และ​ propofol​ เพื่อ​shut down การทำงานของสมองไปก่อน​ พรุ่งนี้​จะเชคค่าตับและจะให้​ Phenobarb​ถ้าตับรับไหว แต่เราที่เป็นเจ้าของรู้สึกไม่สะดวกใจ​ที่จะให้หมารับยาเยอะขนาดนั้น​ เพราะน้องตัวเล็ก​มี​แต่​กระ​ดุก​ น้ำหนัก​เค้า​แค่​ 1.9 โลเท่า​นั้น​ ลืมเกริ่นไปว่าน้องเหมือนเดิ​มา​มีอาการเข้าข่าย​ต้องสงสัย​ว่า​จะ​เป็น​hydrocephalus เคยตรวจช่อง​สมอง​ก้พบว่าใหญ่ผิดปกติ​ มี​พัฒนาการ​ช้า​กว่า​ตัว​อื่น​ใน​คอก​เดียว​กัน​ และก่อนหน้านี้ก้มีชักบ้างไม่ถี่​ตกปีละ​ ครั้ง​แต่ชักแบบตัวแข็งค้างและ​recover กลับมาได้เองในเวลาไม่ถึงนาที​ แต่เมื่อคืนน้องชักติดกันถี่ๆชั่วโมงต่อชั่ว​โมง​และมีอาการกระตุกแรงมากตอนชัก​​เลยพาน้องไปโรงพยาบาล​ หมอแจ้งว่า​น้อง​เป็น​หนัก​และ​จะให้​ยา​ตาม​ที่​พิม​ไปแล้ว​ข้างต้น​ ไม่ทราบว่าควรให้หมอรักษาตามที่แจ้งมาหรือรอดูอีกหน่อยได้คะ แบบถ้าชักหนักๆอีกค่อยเริ่มให้ยาได้​ เพราะอ่านข้อความเรื่องอาการชักน้องหมาแล้วดูเหมือนกับว่าถ้ามี​ episode บ้างแล้วเราสามารถจะจัดพื้นที่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อเค้าให้ได้ก้ไม่น่าจะมีปัญหา​อะไรมาก​ แต่คุณ​หมอที่เราพาไปรักษาด้วยตอนนี้แจ้งว่าทุกครั้งที่มี episode จะ​ damage brain cells ไปเรื่อยๆ​รบกวนปรึกษา​ทีค่ะ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
ลูกเคยไปโรงพยาบาลเพราะชักจากไข้ อยากจะถามคุณหมอว่า การชักการไข้มีผลต่อสมองลูกเมื่อเติบโตไหมคะ การเรียนจะเป็นเช่นไร
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)
จะขอถามเกี่ยวกับสุขภาพของลูกค่ะ เวลาลูกเป็นไข้จะมีอาการชักเกือบทุกครั้ง อยากทราบว่าอาการชักบ่อยๆ จะมีผลต่อระบบสมองหรือเปล่าคะ
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)