กองบรรณาธิการ HD
เขียนโดย
กองบรรณาธิการ HD

วิธีการมีสุขภาพดีและการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์

เผยแพร่ครั้งแรก 1 ก.ย. 2017 อัปเดตล่าสุด 17 พ.ย. 2020 เวลาอ่านประมาณ 3 นาที
วิธีการมีสุขภาพดีและการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์

1. สุขภาพการตั้งครรภ์ที่ดีคืออะไร

ผู้เชี่ยวชาญและแม่แต่ละคนจะมีแนวความคิดที่จะทำให้เกิดสุขภาพการตั้งครรภ์ที่ดีต่างกันไป จึงยากที่จะระบุชัดว่าสุขภาพการตั้งครรภ์ที่ดีนั้นคืออะไร บางอย่างอาจได้ผลในผู้หญิงบางคนในขณะที่บางคนก็ไม่ได้ผล ผู้หญิงบางคนเตรียมพร้อมที่จะตั้งครรภ์แต่บางคนกว่าจะรู้ว่าตั้งครรภ์ก็ตอนที่ประจำเดือนขาดหรือตั้งครรภ์ได้สามเดือนแล้ว แต่ถึงจะรู้ภายหลังก็ไม่ต้องตื่นตระหนกไปแม้ว่าคุณจะไม่ได้วางแผนมาก่อนก็ตาม เมื่อคุณเริ่มที่จะเตรียมตัวเป็นแม่คนแล้ว สิ่งที่สำคัญคือต้องดูแลตัวเอง อีกมุมหนึ่งคุณต้องเป็นเจ้าบ้านที่มีแขกไม่ได้จ่ายเงินมาอาศัยอยู่ในมดลูกของคุณ และต้องทำทุกทางให้ร่างกายของคุณและเด็กในท้องมีโอกาสเติบโต นั่นหมายความว่าคุณต้องกินวิตามินและดื่มน้ำผลไม้ขณะตั้งครรภ์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณและลูกของคุณรู้สึกดีขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องท้องที่โป่งออกมา

2. ออกกำลังกายอย่างพอดี

ก่อนที่จะท้อง ฉันไปที่ยิมทุกวันเพื่อวิ่ง ยกน้ำหนัก ออกกำลังแบบคาร์ดิโออย่างหนัก ฉันชอบการออกกำลังกาย ฉันมารู้ตัวว่าตั้งครรภ์ก็เพราะว่าฉันเดินขึ้นบันไดขณะกลั้นหายใจไม่ได้และการออกกำลังอย่างหนักนั้นทำให้ฉันหายใจไม่ทัน (ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูก) ฉันจึงเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายด้วยการทำสิ่งอื่น ๆหลายอย่าง เช่น จอดรถไกลขึ้นจากทางเข้าห้างหรือเล่นโยคะ เมื่อจะมีเพศสัมพันธ์ (ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่ง) ฉันใช้หมอนหรือของใกล้ตัวช่วยหนุน ควรประเมินความเสี่ยงและข้อจำกัดของคุณเอง (โดยปรึกษาแพทย์) แม้ว่าคุณไม่สามารถทำอะไรได้เลยระหว่างวันเนื่องจากคลื่นไส้มาก แต่คุณควรทำให้ตัวเองกระปรี้กระเปร่าและส่งความรู้สึกที่ดีไปยังลูกของคุณขณะที่ลูกกำลังเปลี่ยนแปลงและเติบโต

แพ็กเกจที่คุณอาจสนใจ
หมดปัญหาเหงื่อออกมากที่มืออย่างถาวร รักษาแล้วมือแห้ง ชีวิตง่ายขึ้น!

จองผ่าน HD ประหยัดกว่า / เบิกประกันได้ / ผ่อน 0% ได้ / ปรึกษาหมอก่อนผ่าตัดได้ไม่จำกัดครั้ง

3. ฟังเสียงร่างกายของคุณ

ร่างกายของเราทุกคนสื่อสารกับเราตลอดเวลา แต่จะส่งเสียงดังขึ้นและชัดขึ้นเมื่อตั้งครรภ์ เมื่อพูดถึงอาหารที่กินและสิ่งที่ต้องทำ คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการปรับเปลี่ยนตามที่ร่างกายต้องการ คุณสามารถฟังเสียงจากภายในร่างกายผ่านการทำสมาธิหรือการจดบันทึก คุณสามารถเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพซึ่งให้พลังงาน และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เซื่องซึม เสียดท้อง หรือทำให้เครียด อย่างไรก็ตามการกินสิ่งที่ตัวเองอยากย่อมทำได้เช่น ช็อกโกแลตมอลต์ (chocolate malted) หรือเจลลีบีน (jellybeans) สักถุง แต่ต้องกินอย่างพอดี ถ้าอาหารที่คุณอยากเป็นยาบำรุงกำลังก็เป็นการดีที่จะทำให้การมีเพศสัมพันธ์ดียิ่งขึ้น

4. เลิกสิ่งที่ไม่ดี

     พวกเราล้วนชอบบางอย่างไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลต คาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือกัญชา แต่เมื่อคุณรู้ว่าร่างกายของคุณไม่ใช่ของคุณคนเดียวอีกต่อไป จึงถึงเวลาที่จะหยุดคิดถึงแต่ตัวเองและเริ่มดูแลทั้งตัวเองและลูกในท้อง คุณสามารถหักดิบสิ่งที่ไม่ดีหรือไปเข้าร่วมกลุ่มที่ช่วยให้ลดละเลิกสิ่งเหล่านั้นได้ อีกนัยหนึ่งของการมีสุขภาพการตั้งครรภ์ที่ดีคือการเลิกสิ่งไม่ดีไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และการมีสุขภาพดีก็หมายความว่าเราอาจกินหรือดื่มบ้างเล็กน้อยถ้ามีงานวิจัยยืนยันว่าทำได้ นั่นก็เป็นการดูแลตนเองอย่างหนึ่งโดยการสนองความอยาก

5. มีความสุขกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

     ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งพิเศษในรถไฟฟ้าหรือที่จอดรถพิเศษสำหรับคนท้องก็ควรใช้เสียในช่วงนี้ คุณจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษอย่างที่ควรได้รับเพราะกำลังตั้งครรภ์ และเพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้รับความรักอย่างที่ต้องการ ควรอยู่กับครอบครัวหรือกลุ่มคุณแม่ที่คอยดูแล หรือคนที่มีเวลาและกำลังพอที่จะช่วยเหลือคุณขณะตั้งครรภ์ ไปฝังเข็มบ้าง อาจนวดตัวหรือนวดฝ่าเท้า มีเพศสัมพันธ์ในท่าที่รู้สึกดีเพื่อทารกที่กำลังโต คุณอาจรู้สึกดีที่ได้รับการดูแลอย่างพิเศษเพราะร่างกายของคุณกำลังปวดเกร็งจากการตั้งครรภ์ดังนั้นจงได้รับการปฏิบัติเยี่ยงราชินี

6. จำกัดด้านลบ

     หลังจากได้เป็นราชินีแล้วฉันก็กังวลเกี่ยวกับสุขภาพอย่างมาก บอกได้เลยว่ามันไม่ง่าย การคิดแต่แง่บวกระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีประโยชน์ ดังนั้นเมื่อมีคนมาพูดหรือทำอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ก็หาทางตัดสิ่งเหล่านั้นออกไปเสีย หรือไม่ก็ทำให้เขารู้ว่าร่างกายของคุณรับกับเรื่องในแง่ลบได้จำกัด การออกกำลังกาย การคิดถึงแต่สิ่งที่ดี หรือการพูดคุยกับคนใกล้ชิดนั้นย่อมดีกับตัวคุณเสมอ

7. ควรมีเพศสัมพันธ์เมื่อใดและมันจะดีหรือไม่

     มันเป็นความกดดันอย่างมากในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ แต่การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์นั้นก็ทำให้รู้สึกดี ความจริงแล้วร่างกายของคุณกำลังเปลี่ยนแปลงและการรับสัมผัสของร่างกายก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย (คุณอาจรับสัมผัสได้ดีมากขึ้น) คุณจะไม่ท้องอีกครั้งแน่นอนเพราะคุณกำลังท้องอยู่ อย่างไรก็ตามคุณอาจกังวลว่าการมีเพศสัมพันธ์จะไปกระตุ้นทารกนั้นอาจเกิดขึ้นได้หรือความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย (เช่น การรับรสและดมกลิ่น) ก็เกิดขึ้นในผู้หญิงบางคน ดังนั้นทำตามความรู้สึกของคุณและทำในสิ่งที่คุณรู้สึกดี

8. อย่าเล่นอินเทอร์เน็ตมากเกินไป

     มันอาจฟังดูแปลก ๆ บ้างที่จะพูดว่าอย่าเล่นอินเทอร์เน็ตมากเกินไปเมื่อคุณกำลังอ่านวิธีที่จะมีสุขภาพการตั้งครรภ์ที่ดี อย่าอ่านเรื่องที่เจ็บปวดหรือเป็นปัญหา พยายามจำกัดเวลาในการเล่นและปรึกษาแพทย์ถ้ายังกังวลอยู่ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต ถ้าฝันร้ายหรืออารมณ์แปรปรวนควรรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นปกติระหว่างการตั้งครรภ์ ดังนั้นเมื่อคุณคิดถึงสิ่งที่ไม่ดีก็จงเตือนตัวเองให้เลิกคิดเสีย คุณเป็นแม่ที่ดีและมีความสุขกับการตั้งครรภ์ได้

 

จมเมอ แวกซ์แมน, ค.ม.(Jamye Waxman, MEd) เป็นนักเขียนด้านความสัมพันธ์ทางเพศ นักบำบัดความปรารถนา และเป็นแม่ หนังสือของเธอได้แก่ “วิธีเลิกกับใคร” (How to Break Up With Anyone) “เริ่มต้น: แนวทางการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองสำหรับผู้หญิง” (Getting Off: A Woman's Guide to Masturbation) และ “เพศสัมพันธ์อันเร่าร้อน” (Hot Sex)


4 แหล่งข้อมูล
กองบรรณาธิการ HD มุ่งมั่นตั้งใจให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยทำงานร่วมกับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือจากสถาบันต่างๆ คุณสามารถอ่านหลักการทำงานของกองบรรณาธิการ HD ได้ที่นี่
healthline.com, Having good health and having sex during pregnancy (https://www.healthline.com/health/pregnancy/pregnant-sex), November 27, 2018
webmd.com, Having good health and having sex during pregnancy (https://www.webmd.com/baby/features/sex-during-pregnancy-is-it-safe)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้ ทาง HD พยายามอัปเดตข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องอยู่เสมอ คุณสามารถส่งคำแนะนำได้ที่ https://honestdocs.typeform.com/to/kkohc7

ผู้เขียนและผู้รีวิวบทความไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอแต่อย่างใด เว้นแต่จะระบุในเนื้อหา การแนะนำสินค้าและบริการแสดงขึ้นอัตโนมัติจากระบบของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

ขอบคุณที่อ่านค่ะ คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มากแค่ไหนคะ
(1 ดาว - น้อย / 5 ดาว - มาก)

บทความต่อไป
ทารกมีอัตราการเต้นของหัวใจช้า อันตรายหรือไม่
ทารกมีอัตราการเต้นของหัวใจช้า อันตรายหรือไม่

เรื่องง่ายๆ ที่คุณแม่ทุกคนต้องใส่ใจเพราะอัตราการเต้นของหัวใจสัมพันธ์กับความปลอดภัยของลูกน้อย

อ่านเพิ่ม
อะไรคือสัญญาณการฉีกขาดในภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก?
อะไรคือสัญญาณการฉีกขาดในภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก?

เรียนรู้สัญญาณการตั้งครรภ์นอกมดลูกก่อนที่มันจะฉีกขาด

อ่านเพิ่ม
ทำความเข้าใจกับภาวะตั้งครรภ์ที่ไข่ที่ปฏิสนธิไม่ฝังตัว (Chemical Pregnancy) ใช่หรือไม่ใช่?
ทำความเข้าใจกับภาวะตั้งครรภ์ที่ไข่ที่ปฏิสนธิไม่ฝังตัว (Chemical Pregnancy) ใช่หรือไม่ใช่?

การตั้งครรภ์ที่เร็วเกินไปที่จะยืนยันด้วยวิธีการทางชีวเคมี

อ่านเพิ่ม