ผู้ใหญ่ที่มีภาวะความบกพร่องในการเรียนรู้ภายในที่ทำงาน

ผู้ที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้อาจสามารถสร้างปัญหาและโอกาสได้ในที่ทำงาน
เผยแพร่ครั้งแรก 21 ม.ค. 2017 อัปเดตล่าสุด 17 พ.ย. 2020 เวลาอ่านประมาณ 2 นาที
ผู้ใหญ่ที่มีภาวะความบกพร่องในการเรียนรู้ภายในที่ทำงาน

ก่อนที่โครงการการศึกษาพิเศษจะเกิดขึ้น เด็กนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้มักถูกมองว่าเป็นผู้ที่เรียนรู้ช้า สมองพิการ หรือขี้เกียจ มีบางคนที่สามารถเรียนจบชั้นมัธยมปลายหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ทำให้มีผู้ใหญ่หลายคนที่อาจไม่เคยได้รับการวินิจฉัยและได้รับการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความผิดปกติของตนเองมาก่อน เป็นผลให้ขาดการฝึกฝน ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง และขาดกำลังในการที่จะทำสิ่งต่างๆ ในสำเร็จในที่ทำงาน

ข้อดีของผู้ใหญ่ที่มีภาวะความบกพร่องในการเรียนรู้

ผู้ใหญ่แต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไปขึ้นกับประเภทของความบกพร่องที่ตนเองเป็น อย่างไรก็ตาม การที่เคยมีปัญหาด้านการเรียนมาก่อนในช่วงที่เป็นเด็ก ทำให้ผู้ใหญ่เหล่านี้พัฒนาทักษะหลายอย่างที่คนอื่นๆ อาจไม่มี ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจเรียนรู้วิธีการทำงานท่ามกลางความยุ่งยาก การแสวงหาคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ หรือมีวิธีใหม่ๆ ที่สามารถทำให้ไปถึงเป้าหมายได้ และมักพบทักษะเหล่านี้ในผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ส่วนใหญ่

  • มักเป็นผู้ที่สามารถหาทางออกได้อย่างสร้างสรรค์
  • มีทักษะในด้านที่ตนเองไม่ได้มีความบกพร่องดีและอาจจะดีกว่าผู้ใหญ่ทั่วไป
  • มักจะมีความรู้มากและสามารถนำวิธีการต่างๆ มาปรับใช้ได้อย่างสร้างสรรค์
  • อาจมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ที่สูงกว่าปกติ เช่นการมองภาพใหญ่ และการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

คนกลุ่มนี้สามารถเป็นผู้นำในธุรกิจและผู้ประกอบการได้ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความสามารถส่วนบุคคล ความพยายามที่จะคิดออกนอกกรอบนำไปสู่การพัฒนาแผนการตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่

ข้อเสียของการเป็นผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

แน่นอนว่าการมีความบกพร่องทำให้เกิดปัญหา และความบกพร่องในการเรียนรู้อาจเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น นอกจากนั้น ความรู้สึกว่าตนเองไม่ดีพอที่เริ่มมีมาตั้งแต่เด็ก อาจจะยังคงอยู่และทำให้เกิดปัญหาเมื่อเป็นผู้ใหญ่

ความรู้สึกเหล่านี้อาจถูกกระตุ้นได้โดย :

  • การที่ลูกจ้างไม่เข้าใจและไม่สนับสนุน
  • ปัญหาเกี่ยวกับโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง
  • โดนกดดันให้ทำงานในตำแหน่งที่ได้เงินเดือนน้อย
  • ไม่มีเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ที่สามารถช่วยเหลือได้ที่ทำงาน
  • ไม่มีเทคโนโลยีที่จะให้พวกเขาเข้าถึงการเรียนรู้ต่อเนื่องและเนื้อหาที่สามารถอ่านได้

ผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้สามารถประสบความสำเร็จได้ถ้ามีการสนับสนุนที่เหมาะสม

แม้ว่าผู้ใหญ่กลุ่มนี้อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความบกพร่องในการเรียนรู้ แต่ก็มีคนส่วนมากที่สามารถก้าวหน้าได้จากการสนับสนุนในที่ทำงาน เพื่อให้แน่ใจว่ามีความช่วยเหลือเหล่านี้เกิดขึ้น ผู้ใหญ่กลุ่มนี้จะต้องเรียนรู้ทักษะในการสนับสนุนตัวเอง การมองหาสถานที่สำหรับการฝึก แหล่งเงินทุน การแนะนำด้านอาชีพและการสนับสนุนอื่นๆ ที่มีอยู่ในองค์กรของรัฐโดยทั่วไปถือเป็นเรื่องสำคัญ ผู้ใหญ่ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านอาชีพควร

  • เรียนรู้ถึงสิทธิ์ของตนเองภายใต้กฎหมาย
  • ติดต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือของรัฐเพื่อเข้ารับการฝึกด้านอาชีพ
  • ติดต่อขอข้อมูลจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และตั้งกลุ่มเครือข่ายช่วยเหลือผู้ใหญ่คนอื่นที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
  • ใช้โอกาสที่ได้รับจากหน่วยงานสาธารณะที่ให้เปิดติวในด้านที่มีความบกพร่อง
  • เรียนรู้ที่จะจัดการกับปัญหาการดูถูกในที่ทำงาน

1 แหล่งข้อมูล
กองบรรณาธิการ HD มุ่งมั่นตั้งใจให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยทำงานร่วมกับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือจากสถาบันต่างๆ คุณสามารถอ่านหลักการทำงานของกองบรรณาธิการ HD ได้ที่นี่
nhs.uk, Overview - Learning disabilities (https://www.nhs.uk/conditions/learning-disabilities/)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้ ทาง HD พยายามอัปเดตข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องอยู่เสมอ คุณสามารถส่งคำแนะนำได้ที่ https://honestdocs.typeform.com/to/kkohc7

ผู้เขียนและผู้รีวิวบทความไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอแต่อย่างใด เว้นแต่จะระบุในเนื้อหา การแนะนำสินค้าและบริการแสดงขึ้นอัตโนมัติจากระบบของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

ขอบคุณที่อ่านค่ะ คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มากแค่ไหนคะ
(1 ดาว - น้อย / 5 ดาว - มาก)

บทความต่อไป