March 22, 2019 21:25

คำถามด่วน

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขออนุญาตแก้ไข+เพิ่มข้อมูลนะคะ 1. บริเวณที่เป็นเยอะสุดน่าจะเป็นช่วงท้องค่ะ 2. ระยะเวลาไม่แน่ใจค่ะ เนื่องจากก่อนเป็นรอยดวงๆสีน้ำตาล บริเวณหน้าท้องหนูมีรอยแผลเป็นสีและลักษณะคล้ายๆกันอยู่ก่อนแล้วค่ะ ซึ่งรอยแผลเป็นดังกล่าวเกิดจากรอยไหม้ของกระเทียมค่ะ เมื่อหลายปีก่อนเคยระแวงว่าตัวเองจะเป็นกลาก เกลื่อน เลยเอาแผ่นกระเทียมฝานมาทาและทิ้งไว้หลายชั่วโมงจนเกิดรอยไหมๆสีน้ำตาลค่ะ 3. หนูเพิ่งมาสังเกตเห็นแบบจริงจังเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว เพราะมันมีรอยใหม่มาเพิ่มตรงบริเวณท้องน้อย(ใต้สะดือตามภาพ) 4. และเพิ่งมาสังเกตเห็นในบริเวณที่เป็นขาหนีบค่ะ (ก่อนหน้านี้เคยใช้แว๊กในบริเวณขอบบีกีนีค่ะ เป็นแว๊กเหนียวๆแบบกระปุกเอามาทำเองค่ะ) 5.ช่วง ประมาณ 3-4เดือนก่อน ทาน Zinc+Biotin เพื่อบำรุงผมค่ะ แต่ตอนนี้หยุดทานชั่วคราวค่ะ 6. รอยดวงสีน้ำตาลนี้เพิ่งขึ้นครั้งแรกค่ะ 7. ก่อนหน้านี้สักประมาณ 1-2อาทิตย์ มีจุดแดงๆบางจุดนูนบางจุดดูไม่นูน ขึ้นมาประมาณ 8-10จุด ตามแขน ขา (กระจายตัว+ทยอยขึ้น)ไม่มีอาการคัน ตอนนี้จุุดแดงๆหายแล้วค่ะเหลือทิ้งไว้แต่รอยดำๆ 8. ก่อนหน้านั้นอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ประมาณ 9เดือนค่ะ(ทำงาน) เพิ่งย้ายกลับมา กทม.เมื่อสิ้นเดือน ก.พ.62 ค่ะ 9. ปัจจุบันหนัก 46 kg. สูง 165 cm ค่ะ หนูมีปัญหาผิวหนังมาขอคำปรึกษาเบื้องต้นจากคุณหมอค่ะ หนูมีรอยสีน้ำตาลขึ้นบริเวณหน้าทองและขาหบค่ะ ไม่มีอาการคัน รอยตรงหน้าท้องเรียบไปกับผิว เวลาเอาเล็บขูดบริเวณรอยจพเป็นขุยค่ะและรอยที่ขึ้นบริเวณทัองน้อยจะมีลักษณะนูนๆ(ในกรณีที่เอามือสัมผัสดูอะค่ะ)  ส่วนตรงขาหนีบเป็นรอยเรียบค่ะ อยากทราบว่าเป็นเชื้อรา กลาก เกลื่อน หรือ โรคผิวหนังชนิดไหนค่ะ ถ้าในกรณีรักษาแล้วรอยน้ำตาลจะจางลงด้วยไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ (มีภาพแนบมาด้วยค่ะ) ปล. อายุ28 เพศหญิง ,พักผ่อนน้อย,ผิวแห้งมาก,ดื่มน้ำน้อย,ทานอาหารไม่ครบ5หมู่เวลาเหงื่อออกมากๆก็จะรู้สึกคันตามผิวหนังค่ะ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
เจริญพรครับ คุณหมอ โยมแม่ผมป่วยเป็นโรคไต ค่าไตเหลือ14% ถั่วลันเตา ถั่วฟักยาว นม ซีอิ้วขาว ตราเด็กสมบูรณ์ ผักพื้นบ้าน กินได้ไหใครับ
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)
ถ้าสิวอักเสบสามารถใช้มะนาวหรือกระเทียมได้ไหมคะ?
คำถามนี้ได้การตอบจากพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ