December 20, 2019 17:23

สวัสดีค่ะคุณหมอ อายุ 24 ปี สูง151 ซม. น้ำหนัก 46 กก. มีอาการปวดหัวมานานมาก ตั้งแต่เด็กๆ น่าจะเริ่มช่วงอายุประมาณ 9 หรือ 10 ขวบ ซึ่งตอนนั้นไปหาหมอ พบว่าเป็นไซนัสอีกเสบ เนื่องจากมีกลิ่นแปลกๆที่จมูก และเป็นคนโลหิตจาง ซึ่งไม่ถึงกับเป็นธาลัสซีเมีย หลังจากนั้นมาสักปีหรือสองปี ก็หาย ไม่มีอาการผิดปกติ พอเริ่มเข้าสู่ช่วงอายุ 13ปี มีอาการปวดหัวมาเรื่อยๆ เคยไปโรงพยาบาล หมอบอกง่าเกิดจากความเครียด ซึ่งช่วงนั้นก็มีเครียดเล็กน้อย พอเริ่มเข้าสู่ช่วง อายุ16 ไปจนถึงอายุ 18 หรือ 19 เริ่มมีความเครียดบ่อยขึ้น ปวดหัวแรงขึ้น เคยใช้ยาลดความเครียด แต่ไม่บ่อย ประมาณ 3-4 ครั้ง ใน1ปี ไม่เคยกินยาคลายเครียดติดต่อกันนาน ทานเพียงแค่ประมาณ เกือบสัปดาห์ ต่อครั้งที่ได้รับยาคลายเครียด และจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งจะเริ่มมีอาการหนักมาก เมื่อปี 2018 ปวดหัวมากๆ โดยเฉพาะเจออากาศร้อน ปวดจนทำอะไรไม่ได้ มีอาการปวดและจี๊ดๆร่วมด้วย บางครั้งข้างซ้าย บางครั้งข้างขวา และส่วนมากปวดที่ด้านหลังศรีษะ และไม่ได้ปวดช่วงท้ายทอย มีปวดเบ้าตาบางครั้งที่จ้องมือถือหรือคอม ปวดเกือบทุกวัน ใน1เดือน ปวดทุกสัปดาห์ แต่ไม่ทุกวัน จนกระทั่งปีนี้ 2019 ก็ยังมีอาการปวด ซึ่งยังไม่เคยไปหาหมอ ส่วนตัวคิดว่ามาจากอากาศร้อน เมื่อเดือนกันยายนจนถึงต้นเดือนธันวาคม อยู่ที่เยอรมัน ซึ่งมีอากาศหนาว และเริ่มหนาวจัด หนาวมาก ในช่วงปลายพฤศจิกายน มีอาการปวดหัวรุนแรงขึ้นมาอีก อาการเดิม ปวดและเจ็บ มีอาการจี๊ดๆ เหมือนมีมีดมาทิ่ม คิดว่ามาจากอากาศเย็นจัด เข้าใจว่าอาจจะเพราะมาจากเราไม่ถูกกับอากาศร้อนจัด เย็นจัด แต่สังเกตุอาการตัวเองใหม่ นึกถึงอาการต่างๆที่เคยเกิดขึ้น บางทีที่ปวดหัวจะมีอาการผะอืดผะอม หน้ามืดบ่อย บางทีถ้าไม่ปวดหัวมาก จะมีอาการปวดหัวแบบมึนๆตื้อๆ ปวดแบบรำคาญ ไม่ถึงกับทนไม่ได้ จนเหมือนว่าตัวเองเป็นคนปวดหัวตลอดเวลา แต่ช่วงนี่ปวดหัวแบบรุนแรงบ่อยมาก เคยเป็นติดต่อกันเกือบ4สัปดาห์โดยปวดทุกวัน ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤศจิกายนจนถึงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม พอกลับมาไทย ก็ไม่มีอาการปวดรุนแรง แต่ยังมีอาการปวดจี๊ดๆมาอยู่เรื่อยๆ และวันที่18 19 20ก็คือวันนี้ มีอาการหน้ามืดบ่อยมาก และยังปวดหัวอยู่ และปวดแรงมาก ซึ่งทานยาแก้ปวดไม่เคยหาย ขอบคุณค่ะ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
เป็นตะคริวกลางดึกบ่อยครั้ง มีอาการชาบริเวณเท้าถึงสะโพกมักมีอาการปวดร่วมด้วยจากคร้้งละ 5-10 นาที จนปัจจุบันเป็นครั้งล่ะ 40-80 นาที
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)