ปฏิเสธไม่ได้ว่า งานบริการในโรงพยาบาล เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้เข้ารับบริการทุกคนคาดหวัง ทำให้ทุกโรงพยาบาลต้องแข่งขันกันสร้างความประทับใจ และทำให้ชื่อเสียงของโรงพยาบาลโด่งดังออกไปในเชิงบวกให้มากที่สุด
โดยหนึ่งในโรงพยาบาลที่ประสบความสำเร็จในการสร้างบริการที่ประทับใจให้กับผู้เข้ารับบริการจนกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพต่างๆ ก็คือ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ด้วยความมุ่งมั่นด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ รวมถึงการวางระบบบริการจากบุคลากรภายในเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เข้ารับบริการอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงทำให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับการยกย่องจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายท่านให้เป็นโรงพยาบาลชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย
แล้วงานบริการภายในโรงพยาบาลด้านไหนบ้างที่จะสามารถเอาชนะใจผู้เข้ารับบริการไม่ให้ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลอื่น และมักเป็นบริการที่หลายคนคาดหวังจะได้รับประสบการณ์ดีๆ เมื่อเดินทางมาถึงที่โรงพยาบาล
มาดู 5 งานบริการในโรงพยาบาลที่ผู้เข้ารับบริการมักคาดหวัง อีกทั้งมักเป็นจุดบกพร่องที่โรงพยาบาลหลายแห่งกำลังพยายามวางแผนแก้ไขให้ได้ เพื่อเอาชนะโรงพยาบาลคู่แข่งแห่งอื่น
5 บริการในโรงพยาบาลที่หลายคนมักคาดหวัง
ตลอดช่วงเวลาที่คุณอยู่ในโรงพยาบาล ทุกอย่างล้วนขับเคลื่อนไปด้วยงานบริการทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อประสานงานระหว่างแผนกของเจ้าหน้าที่ การส่งตัวผู้ป่วยเข้าห้องตรวจโดยพยาบาล หรือการอธิบายรายการยาอย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายจากเภสัชกร
5 บริการที่ผู้เข้ารับบริการมักคาดหวังโดยที่พวกเขาอาจไม่รู้ตัวในระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาล ได้แก่
1. ความสะอาด
ผู้ที่เดินทางมาโรงพยาบาลย่อมคาดหวังสถานที่ที่สะอาดกว่าที่บ้านหรือที่ที่ทำให้ตนเองเจ็บป่วย รวมถึงต้องการให้โรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่ทำให้สุขภาพซึ่งกำลังทรุดโทรมได้ฟื้นฟูจนแข็งแรงขึ้น
ดังนั้นหากโรงพยาบาลไม่ได้มีการทำความสะอาดที่ดีพอ ก็อาจทำให้อาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นของผู้เข้าบริการย่ำแย่ลงกว่าเดิม และย่อมไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีในการมารับบริการเพื่อสุขภาพ
นอกจากนี้ โรงพยาบาลที่มีการทำความสะอาดสถานที่และเครื่องมืออย่างสม่ำเสมอ ยังเป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่ ความห่วงใย และความปรารถนาดีที่อยากให้ผู้เข้ารับบริการทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงด้วย
2. การประสานงานที่รวดเร็ว
การให้บริการด้านสุขภาพที่ตรงต่อเวลา เป็นไปตามตารางนัดหมายที่ทำไว้กับทางผู้เข้ารับบริการ จะช่วยอุดข้อเสียสำคัญที่มักเกิดกับงานบริการหลายๆ อย่าง นั่นก็คือ ทำให้ผู้เข้ารับบริการ “เสียเวลา” หรือ “รอนาน”
นอกจากนี้ในระหว่างเจ็บป่วยและรอรับการรักษา ผู้เข้ารับบริการทุกท่านย่อมต้องการความรวดเร็วในการเข้าถึงบริการต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการแสดงของโรคที่ตนเองเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด เจ็บ ระบม แสบ คลื่นไส้ หรืออาการที่รุนแรงกว่านั้นจนอาจถึงแก่ชีวิตได้
เมื่อใดที่โรงพยาบาลแห่งนั้นไม่สามารถหยิบยื่นความรวดเร็วให้ผู้เข้ารับบริการได้มากพอ ความประทับใจที่พวกเขาคาดหวังไว้ย่อมสลายหายไปและอาจยากที่จะกู้กลับคืนได้
ด้วยเหตุนี้หลายโรงพยาบาลจึงพากันขับเคี่ยวเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ทุกแผนกอย่างมาก หลายโรงพยาบาลมีการพัฒนานวัตกรรมหรือเส้นทางการประสานงานภายในองค์กรของตนเองโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการได้รับบริการด้านสุขภาพอย่างรวดเร็วทันใจที่สุด
3. มีความเอาใจใส่และเห็นอกเห็นใจ
เพราะความโอบอ้อมอารี อ่อนโยน และมีเมตตา เป็นอีกพื้นฐานสำคัญของงานบริการด้านสุขภาพ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยที่อาจมีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตด้วยตนเอง ทั้งยังมีความหวาดกลัวต่อโรคที่อาจรุนแรงและสามารถคร่าชีวิตเขาไปจากโลกใบนี้เมื่อไรก็ได้
ด้วยเหตุนี้ทุกคนที่เดินทางมาโรงพยาบาลย่อมไม่ต้องการพบเจอเจ้าหน้าที่ที่แสดงออกถึงความรำคาญใจ และไม่มีความเห็นอกเห็นใจในความยากลำบากของผู้เข้ารับบริการ เพราะมันแสดงถึงความไม่เข้าใจในพื้นฐานของงานบริการด้านนี้ตั้งแต่แรก
อีกทั้งการรับบริการด้านสุขภาพที่โรงพยาบาลก็เป็นอีกประสบการณ์ชีวิตอย่างหนึ่งไม่ต่างจากการไปพักค้างคืนที่โรงแรม ทุกคนจึงคาดหวังบริการที่ดีเพื่อนำไปบอกเล่าสู่กันฟังต่อไปหลังจากรับบริการเสร็จ
หากผู้เข้ารับบริการได้รับประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับความไม่เอาใจใส่หรือการละเลยจากเจ้าหน้าที่ สิ่งที่จะนำไปบอกต่อกับผู้คนภายนอกย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่ และนั่นอาจนำไปสู่การเสียผู้เข้ารับบริการของโรงพยาบาลไปให้โรงพยาบาลคู่แข่งแห่งอื่นด้วย
4. มีบุคลากรที่ชำนาญ
การเห็นแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองด้วยความชำนาญ คล่องแคล่ว และฉับไว จะช่วยให้ผู้เข้ารับบริการรู้สึกมั่นใจถึงคุณภาพและความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคของทางโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังช่วยลดความกลัวและความวิตกกังวลในระหว่างที่ผู้เข้ารับบริการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วย
5. วินิจฉัยแม่นยำ รักษาให้หายได้อย่างรวดเร็ว
ไม่มีใครอยากปล่อยเวลาให้อาการเจ็บป่วยหายช้า หรือต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการเจ็บป่วยไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังไม่มีใครอยากเสียเงินค่าแพทย์เพื่อการรักษาที่คลาดเคลื่อน เลี้ยงไข้ และไม่แม่นยำ
ดังนั้นความเก่งกาจและรอบคอบของทีมแพทย์รวมถึงเจ้าหน้าที่จึงเป็นอีกสิ่งสำคัญของงานบริการในโรงพยาบาลที่หลายคนคาดหวัง เพื่อให้อาการเจ็บป่วยได้รับการรักษาจนหายดีโดยเร็วที่สุด ด้วยวิธีรักษาที่ดีที่สุด และมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้งน้อยที่สุด หรืออาจไม่มีโอกาสอีก
เราจะเห็นได้ว่า หลายโรงพยาบาลมักโฆษณาเกี่ยวกับชื่อเสียงและประวัติการรักษาที่โด่งดังของแพทย์ บางโรงพยาบาลมีการบอกตัวเลขของผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการและได้รับการรักษาจนหายดี เพื่อดึงดูดให้ผู้ที่มาพบเห็นสนใจและมั่นใจว่า หากมารับบริการก็จะต้องหายป่วยอย่างแน่นอน
ความคาดหวังงานบริการสุขภาพปัจจุบัน บริการจากมนุษย์อย่างเดียวไม่เพียงพอ
จากความคาดหวังทั้ง 5 ข้อด้านบน เราจะเห็นได้ตัวแปรสำคัญที่ทำให้งานบริการทั้ง 5 สมบูรณ์แบบได้ คือ ทรัพยากรมนุษย์
อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ พัฒนาก้าวไกลมากขึ้นเรื่อยๆ ความคาดหวังของผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลจึงไม่ได้หยุดอยู่ที่บริการจากมนุษย์อีกต่อไป
เพราะบริการด้านสุขภาพที่มีการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีนั้นมักนำมาช่วยให้เกิดข้อได้เปรียบและแก้ปัญหางานบริการบางอย่างที่หากดำเนินการโดยมนุษย์ ก็อาจยากที่ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องพึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำมาแก้ไขให้บริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยประโยชน์ของงานบริการด้านสุขภาพจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ โดยหลักๆ มีดังต่อไปนี้
- ไม่ต้องไปโรงพยาบาลก็พบแพทย์ได้ โดยอาจเป็นการพบเจอผ่านการวีดีโอคอล โทรศัพท์ หรือพูดคุยผ่านโปรแกรมวีดีโอที่ออกแบบโดยโรงพยาบาลเอง ทำให้ผู้เข้ารับบริการสามารถคุยกับแพทย์ได้ โดยที่ตัวอยู่ที่บ้าน
- เก็บข้อมูลได้เป็นสัดเป็นส่วนกว่า ทำให้การประสานงานกระชับสั้นลง ผ่านการเก็บประวัติสุขภาพและการรักษาลงในระบบคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ของโรงพยาบาลเองซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บที่ใหญ่กว่า มีหลายรูปแบบมากกว่า แทนที่การใช้แฟ้มเอกสารหรือกระดาษที่อาจสูญหายได้ในภายหลัง
- ดูบริการเสริมหรือข้อมูลเพิ่มเติมได้เอง ผ่านการเข้าเว็บไซต์หรือพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งผู้เข้ารับบริการยังสามารถจองและยืนยันนัดหมายเข้ารับบริการได้ด้วยตนเอง อีกทั้งช่องทางดังกล่าวยังมีการบอกสถานที่รักษาอย่างละเอียด รวมถึงการเตรียมตัวการมารับบริการอย่างครบถ้วนด้วย
- ทำให้การรักษาที่เคยยุ่งยากกลายเป็นเรื่องง่าย เช่น การผ่าตัดใหญ่ในสมัยก่อนที่ต้องมีการวางยาสลบ ใช้เวลาผ่าตัดหลายชั่วโมง และมีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนหลายอย่าง ในขณะที่สมัยปัจจุบัน การรักษาโรคหลายอย่างสามารถทำได้ผ่านการผ่าตัดส่องกล้องซึ่งใช้เวลาผ่าตัดไม่นาน รวมถึงยังมีนวัตกรรมการรักษาแบบอื่นๆ ที่ทำให้ผู้เข้ารับบริการไม่รู้สึกเจ็บหรือกลัว และยังใช้เวลารักษาไม่นานแต่หายขาดได้อีกด้วย
- เสี่ยงติดเชื้อน้อยลง เช่นในสถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ในตอนนี้ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลายคนจึงไม่อยากมารับบริการที่โรงพยาบาล หากทางโรงพยาบาลนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริมบริการ ผู้รับบริการก็จะสามารถพูดคุยกับแพทย์ รวมถึงสามารถสั่งยาและรับยารักษาได้จากทางบ้านครบทุกขั้นตอน
มารับการรักษาโรคที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีทันสมัย พร้อมความใส่ใจในสุขภาพของทุกท่าน ที่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
เพราะความต้องการยกระดับบริการด้านสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงไม่หยุดนิ่งที่จะค้นหานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาระบบบริการต่างๆ ภายในโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการทุกท่านได้เข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด ทันสมัยที่สุด ปลอดภัย และได้รับความประทับใจในบริการของเราทุกส่วนติดตัวกลับบ้านกันอย่างถ้วนหน้า
และจากชื่อเสียงมากมายที่เรียงร้อยมาจากความประทับใจของผู้เข้ารับบริการทุกท่านที่ไม่อาจนับจำนวนได้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวในประเทศไทยที่ติดอันดับ World’s Best Smart Hospitals 2021 จัดอันดับโดยนิตยสารออนไลน์ Newsweek และบริษัทให้บริการด้านฐานข้อมูลสถิติระดับโลกอย่าง Statista
ความสำเร็จจากการบุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่องจะยังคงดำเนินต่อไป มาเข้ารับบริการด้านสุขภาพที่ไม่เคยหยุดพัฒนา และจะยังคงมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อบริการทุกส่วนที่ดีกว่าเดิมในทุกๆ วัน ที่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์