โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ชื่อผู้สนับสนุน
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เทคโนโลยีและมนุษย์ 2 ตัวขับเคลื่อนสำคัญของบริการภายในโรงพยาบาล

นวัตกรรมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยเติมเต็มบริการด้านสุขภาพ เมื่อบริการจากมนุษย์ไม่เพียงพออีกต่อไป
เผยแพร่ครั้งแรก 11 ก.ค. 2021 อัปเดตล่าสุด 11 ก.ค. 2021 เวลาอ่านประมาณ 6 นาที
เทคโนโลยีและมนุษย์ 2 ตัวขับเคลื่อนสำคัญของบริการภายในโรงพยาบาล

เรื่องควรรู้

ขยาย

ปิด

  • นอกจากหวังให้หายจากอาการเจ็บป่วย ปัจจุบันผู้ที่เข้าโรงพยาบาลยังหวังว่าจะได้รับการบริการที่ดีด้วย
  • 5 สิ่งหลายคนคาดหวังว่าจะเห็นในโรงพยาบาล ได้แก่ ความสะอาด การประสานงานที่รวดเร็ว เจ้าหน้าที่เอาใส่ใจและเห็นอกเห็นใจ มีบุคลากรที่ชำนาญ วินิจฉัยแม่นยำรักษาให้หายอย่างรวดเร็ว
  • สำหรับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้พัฒนาทั้งทรัพยากรมนุษย์ ประกอบกับนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่ ทำให้เป็นโรงพยาบาลหนึ่งที่ประสบความสำเสร็จในการสร้างความประทับใจแก่ผู้รับบริการ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า งานบริการในโรงพยาบาล เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้เข้ารับบริการทุกคนคาดหวัง ทำให้ทุกโรงพยาบาลต้องแข่งขันกันสร้างความประทับใจ และทำให้ชื่อเสียงของโรงพยาบาลโด่งดังออกไปในเชิงบวกให้มากที่สุด

โดยหนึ่งในโรงพยาบาลที่ประสบความสำเร็จในการสร้างบริการที่ประทับใจให้กับผู้เข้ารับบริการจนกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพต่างๆ ก็คือ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ด้วยความมุ่งมั่นด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ รวมถึงการวางระบบบริการจากบุคลากรภายในเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เข้ารับบริการอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงทำให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับการยกย่องจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายท่านให้เป็นโรงพยาบาลชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย

แล้วงานบริการภายในโรงพยาบาลด้านไหนบ้างที่จะสามารถเอาชนะใจผู้เข้ารับบริการไม่ให้ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลอื่น และมักเป็นบริการที่หลายคนคาดหวังจะได้รับประสบการณ์ดีๆ เมื่อเดินทางมาถึงที่โรงพยาบาล

มาดู 5 งานบริการในโรงพยาบาลที่ผู้เข้ารับบริการมักคาดหวัง อีกทั้งมักเป็นจุดบกพร่องที่โรงพยาบาลหลายแห่งกำลังพยายามวางแผนแก้ไขให้ได้ เพื่อเอาชนะโรงพยาบาลคู่แข่งแห่งอื่น

5 บริการในโรงพยาบาลที่หลายคนมักคาดหวัง

ตลอดช่วงเวลาที่คุณอยู่ในโรงพยาบาล ทุกอย่างล้วนขับเคลื่อนไปด้วยงานบริการทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อประสานงานระหว่างแผนกของเจ้าหน้าที่ การส่งตัวผู้ป่วยเข้าห้องตรวจโดยพยาบาล หรือการอธิบายรายการยาอย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายจากเภสัชกร

5 บริการที่ผู้เข้ารับบริการมักคาดหวังโดยที่พวกเขาอาจไม่รู้ตัวในระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาล ได้แก่

1. ความสะอาด

ผู้ที่เดินทางมาโรงพยาบาลย่อมคาดหวังสถานที่ที่สะอาดกว่าที่บ้านหรือที่ที่ทำให้ตนเองเจ็บป่วย รวมถึงต้องการให้โรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่ทำให้สุขภาพซึ่งกำลังทรุดโทรมได้ฟื้นฟูจนแข็งแรงขึ้น

ดังนั้นหากโรงพยาบาลไม่ได้มีการทำความสะอาดที่ดีพอ ก็อาจทำให้อาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นของผู้เข้าบริการย่ำแย่ลงกว่าเดิม และย่อมไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีในการมารับบริการเพื่อสุขภาพ

นอกจากนี้ โรงพยาบาลที่มีการทำความสะอาดสถานที่และเครื่องมืออย่างสม่ำเสมอ ยังเป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่ ความห่วงใย และความปรารถนาดีที่อยากให้ผู้เข้ารับบริการทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงด้วย

2. การประสานงานที่รวดเร็ว

การให้บริการด้านสุขภาพที่ตรงต่อเวลา เป็นไปตามตารางนัดหมายที่ทำไว้กับทางผู้เข้ารับบริการ จะช่วยอุดข้อเสียสำคัญที่มักเกิดกับงานบริการหลายๆ อย่าง นั่นก็คือ ทำให้ผู้เข้ารับบริการ “เสียเวลา” หรือ “รอนาน”

นอกจากนี้ในระหว่างเจ็บป่วยและรอรับการรักษา ผู้เข้ารับบริการทุกท่านย่อมต้องการความรวดเร็วในการเข้าถึงบริการต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการแสดงของโรคที่ตนเองเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด เจ็บ ระบม แสบ คลื่นไส้ หรืออาการที่รุนแรงกว่านั้นจนอาจถึงแก่ชีวิตได้

เมื่อใดที่โรงพยาบาลแห่งนั้นไม่สามารถหยิบยื่นความรวดเร็วให้ผู้เข้ารับบริการได้มากพอ ความประทับใจที่พวกเขาคาดหวังไว้ย่อมสลายหายไปและอาจยากที่จะกู้กลับคืนได้

ด้วยเหตุนี้หลายโรงพยาบาลจึงพากันขับเคี่ยวเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ทุกแผนกอย่างมาก หลายโรงพยาบาลมีการพัฒนานวัตกรรมหรือเส้นทางการประสานงานภายในองค์กรของตนเองโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการได้รับบริการด้านสุขภาพอย่างรวดเร็วทันใจที่สุด

3. มีความเอาใจใส่และเห็นอกเห็นใจ

เพราะความโอบอ้อมอารี อ่อนโยน และมีเมตตา เป็นอีกพื้นฐานสำคัญของงานบริการด้านสุขภาพ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยที่อาจมีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตด้วยตนเอง ทั้งยังมีความหวาดกลัวต่อโรคที่อาจรุนแรงและสามารถคร่าชีวิตเขาไปจากโลกใบนี้เมื่อไรก็ได้

ด้วยเหตุนี้ทุกคนที่เดินทางมาโรงพยาบาลย่อมไม่ต้องการพบเจอเจ้าหน้าที่ที่แสดงออกถึงความรำคาญใจ และไม่มีความเห็นอกเห็นใจในความยากลำบากของผู้เข้ารับบริการ เพราะมันแสดงถึงความไม่เข้าใจในพื้นฐานของงานบริการด้านนี้ตั้งแต่แรก

อีกทั้งการรับบริการด้านสุขภาพที่โรงพยาบาลก็เป็นอีกประสบการณ์ชีวิตอย่างหนึ่งไม่ต่างจากการไปพักค้างคืนที่โรงแรม ทุกคนจึงคาดหวังบริการที่ดีเพื่อนำไปบอกเล่าสู่กันฟังต่อไปหลังจากรับบริการเสร็จ

หากผู้เข้ารับบริการได้รับประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับความไม่เอาใจใส่หรือการละเลยจากเจ้าหน้าที่ สิ่งที่จะนำไปบอกต่อกับผู้คนภายนอกย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่ และนั่นอาจนำไปสู่การเสียผู้เข้ารับบริการของโรงพยาบาลไปให้โรงพยาบาลคู่แข่งแห่งอื่นด้วย

4. มีบุคลากรที่ชำนาญ

การเห็นแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองด้วยความชำนาญ คล่องแคล่ว และฉับไว จะช่วยให้ผู้เข้ารับบริการรู้สึกมั่นใจถึงคุณภาพและความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคของทางโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังช่วยลดความกลัวและความวิตกกังวลในระหว่างที่ผู้เข้ารับบริการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วย

5. วินิจฉัยแม่นยำ รักษาให้หายได้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีใครอยากปล่อยเวลาให้อาการเจ็บป่วยหายช้า หรือต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการเจ็บป่วยไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังไม่มีใครอยากเสียเงินค่าแพทย์เพื่อการรักษาที่คลาดเคลื่อน เลี้ยงไข้ และไม่แม่นยำ

ดังนั้นความเก่งกาจและรอบคอบของทีมแพทย์รวมถึงเจ้าหน้าที่จึงเป็นอีกสิ่งสำคัญของงานบริการในโรงพยาบาลที่หลายคนคาดหวัง เพื่อให้อาการเจ็บป่วยได้รับการรักษาจนหายดีโดยเร็วที่สุด ด้วยวิธีรักษาที่ดีที่สุด และมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้งน้อยที่สุด หรืออาจไม่มีโอกาสอีก

เราจะเห็นได้ว่า หลายโรงพยาบาลมักโฆษณาเกี่ยวกับชื่อเสียงและประวัติการรักษาที่โด่งดังของแพทย์ บางโรงพยาบาลมีการบอกตัวเลขของผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการและได้รับการรักษาจนหายดี เพื่อดึงดูดให้ผู้ที่มาพบเห็นสนใจและมั่นใจว่า หากมารับบริการก็จะต้องหายป่วยอย่างแน่นอน

ความคาดหวังงานบริการสุขภาพปัจจุบัน บริการจากมนุษย์อย่างเดียวไม่เพียงพอ

จากความคาดหวังทั้ง 5 ข้อด้านบน เราจะเห็นได้ตัวแปรสำคัญที่ทำให้งานบริการทั้ง 5 สมบูรณ์แบบได้ คือ ทรัพยากรมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ พัฒนาก้าวไกลมากขึ้นเรื่อยๆ ความคาดหวังของผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลจึงไม่ได้หยุดอยู่ที่บริการจากมนุษย์อีกต่อไป

เพราะบริการด้านสุขภาพที่มีการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีนั้นมักนำมาช่วยให้เกิดข้อได้เปรียบและแก้ปัญหางานบริการบางอย่างที่หากดำเนินการโดยมนุษย์ ก็อาจยากที่ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องพึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำมาแก้ไขให้บริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยประโยชน์ของงานบริการด้านสุขภาพจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ โดยหลักๆ มีดังต่อไปนี้

  • ไม่ต้องไปโรงพยาบาลก็พบแพทย์ได้ โดยอาจเป็นการพบเจอผ่านการวีดีโอคอล โทรศัพท์ หรือพูดคุยผ่านโปรแกรมวีดีโอที่ออกแบบโดยโรงพยาบาลเอง ทำให้ผู้เข้ารับบริการสามารถคุยกับแพทย์ได้ โดยที่ตัวอยู่ที่บ้าน
  • เก็บข้อมูลได้เป็นสัดเป็นส่วนกว่า ทำให้การประสานงานกระชับสั้นลง ผ่านการเก็บประวัติสุขภาพและการรักษาลงในระบบคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ของโรงพยาบาลเองซึ่งมีพื้นที่จัดเก็บที่ใหญ่กว่า มีหลายรูปแบบมากกว่า แทนที่การใช้แฟ้มเอกสารหรือกระดาษที่อาจสูญหายได้ในภายหลัง
  • ดูบริการเสริมหรือข้อมูลเพิ่มเติมได้เอง ผ่านการเข้าเว็บไซต์หรือพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งผู้เข้ารับบริการยังสามารถจองและยืนยันนัดหมายเข้ารับบริการได้ด้วยตนเอง อีกทั้งช่องทางดังกล่าวยังมีการบอกสถานที่รักษาอย่างละเอียด รวมถึงการเตรียมตัวการมารับบริการอย่างครบถ้วนด้วย
  • ทำให้การรักษาที่เคยยุ่งยากกลายเป็นเรื่องง่าย เช่น การผ่าตัดใหญ่ในสมัยก่อนที่ต้องมีการวางยาสลบ ใช้เวลาผ่าตัดหลายชั่วโมง และมีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนหลายอย่าง ในขณะที่สมัยปัจจุบัน การรักษาโรคหลายอย่างสามารถทำได้ผ่านการผ่าตัดส่องกล้องซึ่งใช้เวลาผ่าตัดไม่นาน รวมถึงยังมีนวัตกรรมการรักษาแบบอื่นๆ ที่ทำให้ผู้เข้ารับบริการไม่รู้สึกเจ็บหรือกลัว และยังใช้เวลารักษาไม่นานแต่หายขาดได้อีกด้วย
  • เสี่ยงติดเชื้อน้อยลง เช่นในสถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ในตอนนี้ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลายคนจึงไม่อยากมารับบริการที่โรงพยาบาล หากทางโรงพยาบาลนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริมบริการ ผู้รับบริการก็จะสามารถพูดคุยกับแพทย์ รวมถึงสามารถสั่งยาและรับยารักษาได้จากทางบ้านครบทุกขั้นตอน

มารับการรักษาโรคที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีทันสมัย พร้อมความใส่ใจในสุขภาพของทุกท่าน ที่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เพราะความต้องการยกระดับบริการด้านสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงไม่หยุดนิ่งที่จะค้นหานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาระบบบริการต่างๆ ภายในโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการทุกท่านได้เข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด ทันสมัยที่สุด ปลอดภัย และได้รับความประทับใจในบริการของเราทุกส่วนติดตัวกลับบ้านกันอย่างถ้วนหน้า

และจากชื่อเสียงมากมายที่เรียงร้อยมาจากความประทับใจของผู้เข้ารับบริการทุกท่านที่ไม่อาจนับจำนวนได้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวในประเทศไทยที่ติดอันดับ World’s Best Smart Hospitals 2021 จัดอันดับโดยนิตยสารออนไลน์ Newsweek และบริษัทให้บริการด้านฐานข้อมูลสถิติระดับโลกอย่าง Statista

ความสำเร็จจากการบุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่องจะยังคงดำเนินต่อไป มาเข้ารับบริการด้านสุขภาพที่ไม่เคยหยุดพัฒนา และจะยังคงมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อบริการทุกส่วนที่ดีกว่าเดิมในทุกๆ วัน ที่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์


    4 แหล่งข้อมูล
    กองบรรณาธิการ HD มุ่งมั่นตั้งใจให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยทำงานร่วมกับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือจากสถาบันต่างๆ คุณสามารถอ่านหลักการทำงานของกองบรรณาธิการ HD ได้ที่นี่
    Practice Builders Healthcare Marketing Agency, 11 Things Patients Want From Their Doctors (https://www.practicebuilders.com/blog/11-things-patients-want-from-their-doctors/), 6 July 2021.
    Newsweek, World's Best Smart Hospitals 2021 (https://www.newsweek.com/worlds-best-smart-hospitals-2021), 6 July 2021.
    Care Quality Commission, What can you expect from a good hospital? (https://www.cqc.org.uk/help-advice/what-expect-good-care-services/what-can-you-expect-good-hospital), 6 July 2021.

    บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้ ทาง HD พยายามอัปเดตข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องอยู่เสมอ คุณสามารถส่งคำแนะนำได้ที่ https://honestdocs.typeform.com/to/kkohc7

    ผู้เขียนและผู้รีวิวบทความไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอแต่อย่างใด เว้นแต่จะระบุในเนื้อหา การแนะนำสินค้าและบริการแสดงขึ้นอัตโนมัติจากระบบของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

    ขอบคุณที่อ่านค่ะ คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มากแค่ไหนคะ
    (1 ดาว - น้อย / 5 ดาว - มาก)