Newsweek นิตยสารข่าวรายสัปดาห์แห่งสหรัฐอเมริกา จับมือกับ Statista บริษัทวิจัยข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลก เผยผลสำรวจโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2021 โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ ได้อันดับ 1 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย ด้วยคะแนน 92.05% และเป็นโรงพยาบาลไทยหนึ่งเดียวที่ติด 200 อันดับโรงพยาบาลดีที่สุดทั่วโลก
เกณฑ์การพิจารณาการจัดอันดับโรงพยาบาล
การจัดอันดับโรงพยาบาลที่ดีที่สุดทั่วโลกครั้งนี้ (World's Best Hospitals 2021) คัดจาก 2,000 โรงพยาบาลจาก 25 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี อังกฤษ แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ นอร์เวย์ ออสเตเรีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทย โดยมีเกณฑ์การพิจารณาหลักๆ 3 ส่วน คือ
- คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายหมื่นคนจากทั้ง 25 ประเทศ
- ผลสำรวจความพึงพอใจของผู้ป่วยในหัวข้อต่างๆ เช่น ความพึงพอใจต่อโรงพยาบาล การแนะนำโรงพยาบาล ความพอใจในด้านการรักษาและการให้บริการ
- การประเมินผลการดำเนินงานทางการแพทย์ (Medical KPI) ในโรงพยาบาล เช่น คุณภาพการรักษา มาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้ป่วย
สำหรับโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์เป็นโรงพยาบาลที่มีประสบการณ์และองค์ความรู้จากการแพทย์ทั่วโลกมากว่า 40 ปี เป็นผู้นำบริการสุขภาพแบบองค์รวมระดับโลกด้วยนวัตกรรม (World-class hotistic healthcare with innovation) ซึ่งผสมผสานทั้งการป้องกัน การดูแลรักษา และการฟื้นฟูสมรรถภาพ พร้อมจุดแข็ง 3 ประการหลัก ได้แก่
- Critical Care การรักษาผู้ป่วยภาวะวิกฤต
- Complicated Disease การรักษาผู้ป่วยที่มีอาการซับซ้อนหลายโรค หรือเป็นผู้ป่วยที่อ่อนแอ มีโอกาสทรุดหนัก หรือเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง โดยมีศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Center of Excellence)
- Cutting-edge Technology การรักษาผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้ดียิ่งขึ้น อาทิ da Vinc หุ่นยนต์แขนกลช่วยผ่าตัด, MAKO หุ่นยนต์แขนกลเปลี่ยนข้อเทียม และคอมพิวเตอร์นำวิถี เป็นต้น
ธุรกิจการรักษาพยาบาลมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นสวนทางกับธุรกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาและการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แต่ความท้าทายของบริการสุขภาพในภาวะวิกฤตแบบนี้คือการรักษาและพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยในการบริการ
การจัดอันดับโรงพยาบาลที่ดีที่สุดจึงมีประโยชน์ในแง่ที่เป็นการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพและเป็นหนึ่งแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาบริการที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป และในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ว่าได้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการดูแลสุขภาพ