โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ชื่อผู้สนับสนุน
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

สำรวจ 4 เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องมา Medical Tourism ที่ประเทศไทย?

คุณรู้หรือไม่ว่า ไทยไม่ได้มีดีแค่การท่องเที่ยว แต่ยังมีหมอเก่งๆ ที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติอยากบินมาประเทศไทยอีก สำรวจสาเหตุว่าทำไมจึงควรมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ประเทศไทยพร้อมๆ กัน
เผยแพร่ครั้งแรก 26 ต.ค. 2021 อัปเดตล่าสุด 26 ต.ค. 2021 เวลาอ่านประมาณ 5 นาที
สำรวจ 4 เหตุผลสำคัญ ทำไมต้องมา Medical Tourism ที่ประเทศไทย?

“Medical Tourism” หรือเรียกในชื่อภาษาไทยว่า “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” จัดเป็นอีกแนวคิดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตมากขึ้นในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยซึ่งเป็นอีกประเทศที่มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายด้าน และมีโรงพยาบาลชั้นนำหลายแห่งซึ่งสามารถเป็นตัวเลือกให้กับนักท่องเที่ยวได้

นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับการยกย่องจากสถาบันด้านสุขภาพหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างจอนส์ ฮอปกินส์ (John Hopkins University) ประเทศสหรัฐอเมริกาให้เป็นประเทศที่มีระบบสุขภาพที่ 1 ในเอเชีย เป็นอันดับ 6 ของโลก

และหนึ่งในโรงพยาบาลที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นโรงพยาบาลชั้นนำอีกแห่งของประเทศไทยและในระดับโลก รวมถภึงเป็นอีกตัวเลือกสำคัญที่ชาวต่างชาติต้องหยิบยกขึ้นมาพูดถึง เมื่อต้องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นั่นคือ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

อย่างไรก็ตาม หลายคนยังอาจไม่เข้าใจถึงความหมายของ “Medical Tourism” และยังนึกภาพไม่ออกว่าทำไมนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศถึงเลือกมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ประเทศไทย เรามาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับวิถีการท่องเที่ยวแบบนี้พร้อมๆ กัน

Medical Tourism คืออะไร?

Medical Toursim หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ บางคนก็อาจเรียก “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” คือ การเดินทางไปรับบริการด้านสุขภาพหรือรักษาโรคยังต่างแดนหรือต่างประเทศ พร้อมๆ กับทำกิจกรรมท่องเที่ยวไปด้วยพร้อมๆ กัน

พูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ การที่คุณไปรักษาโรคกับคุณหมอที่ต่างประเทศ แต่ในระหว่างนั้นก็จัดหาเวลาว่างเพื่อไปท่องเที่ยวยังสถานที่สำคัญ หรือไปทำกิจกรรม กินอาหารท้องถิ่นที่ไม่ควรพลาดของประเทศนั้นๆ ไปด้วย

ทำไมต้องมา Medical Tourism ที่ประเทศไทย?

อย่างที่เรารู้กันดีว่า ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังมากมายหลายแห่งทั่วประเทศ แต่นั่นก็อยู่ในส่วนของการท่องเที่ยวทั่วไป แล้วสาเหตุอะไรที่นักท่องเที่ยวจึงอยากเดินทางมารับบริการด้านสุขภาพที่ประเทศไทย

1. มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเก่งๆ หลายด้าน

นอกจากระบบบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพจนติดอันดับโลก ประเทศไทยยังขึ้นชื่อในฐานะประเทศที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับกระดูกและไขข้อ ทั้งยังยังรวมไปถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรม ความงาม หรือการทำทันตกรรม

นอกจากนี้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการรักษาโรคต่างๆ ของโรงพยาบาลในประเทศไทยนั้น ยังนับว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของโรงพยาบาลทั่วโลกเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประเทศไทยกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ของชาวต่างชาติในการเข้ามารับบริการด้านสุขภาพ รักษาโรค หรือทำศัลยกรรมความงาม ควบคู่ไปกับการออกเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติหรือสถานที่สำคัญของประเทศไปด้วย

2. มีบริการด้านการแพทย์ที่ไม่ต่างจากบริการของโรงแรม 5 ดาว

นอกจากทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์การรักษาหลายด้าน อีกหนึ่งสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ประเทศไทย ก็คือ บริการภายในโรงพยาบาลที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น

  • ห้องพักผู้ป่วยที่มีให้เลือกหลายรูปแบบไม่ต่างจากห้องพักของโรงแรม พร้อมอินเทอร์เน็ตวายฟายฟรี
  • มีพนักงานต้อนรับคอยประสานงานตามแผนกต่างๆ ของโรงพยาบาล รวมถึงญาติผู้ป่วยอยู่ตลอดเวลา
  • บริการรถรับส่งตามสถานที่สำคัญ บางโรงแรมหรือโรงพยาบาลจะมีเครือข่ายติดต่อกันและกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมต่อจากที่พักไปโรงพยาบาลได้ทันทีและรวดเร็ว
  • มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ก็สามารถมาพบแพทย์ได้โดยไม่มีข้อจำกัด
  • มีการติดตามผลการรักษาในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง
  • มีล่ามคอยแปลภาษา หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถพูดภาษาต่างประเทศได้ เพื่อการสื่อสารกับผู้ป่วยที่ง่าย รวดเร็ว และตรงประเด็นมากกว่า
  • มีการเสนอบริการด้านสุขภาพอื่นๆ หรือทางเลือกในการรักษาอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ผลลัพธ์การรักษามีประสิทธิภาพที่สุด

3. เชื่อมต่อไปถึงการรักษากับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างง่ายดาย

นอกจากบริการรักษาโรคภายในประเทศ โรงพยาบาลในประเทศไทยยังมีเครือข่ายบริการด้านสุขภาพหลายด้านกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้

หากนักท่องเที่ยวหรือผู้เข้ารับบริการจำเป็นต้องเดินทางไปรับการรักษายังประเทศอื่น โรงพยาบาลในประเทศไทยก็สามารถเป็นผู้ประสานงานสำคัญในการติดต่อไปยังโรงพยาบาลของต่างประเทศให้พิจารณารับตัวผู้เข้ารับบริการไปรักษายังโรงพยาบาลนั้นๆ ได้เช่นกัน

4. ราคาถูกกว่า

ค่าใช้จ่ายในการรับบริการด้านสุขภาพและรักษาโรคที่ประเทศไทยนับว่า มีราคาถูกกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลในประเทศอื่นๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา แต่ผู้เข้ารับบริการยังสามารถเข้าถึงเครื่องมือการรักษาที่ทันสมัย สิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกด้าน บริการจากเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลที่ดูแลด้วยหัวใจ ภายในงบประมาณที่ไม่แพงจนเกินไปได้ ซึ่งนับว่า คุ้มค่ามากกับเงินที่จ่ายไป

นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยยังมีอยู่มากมายทั่วทุกพื้นที่ และยังมีกลุ่มบริษัทเอเจนซี่คอยนำเที่ยวที่พร้อมให้บริการภายในราคาที่ย่อมเยาอีก นี่เป็นอีกแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ประเทศไทย

เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ด้านอื่นของประเทศไทยที่หลายคนยังมองไม่เห็น และเพื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้ว่า ประเทศไทยคือประเทศชั้นนำด้านบริการทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เพียงประเทศศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงได้สร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาความยาวห้านาทีอย่าง “Local Hero” ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชาวต่างชาติซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้ายและถูกปฏิเสธการรักษาจากประเทศบ้านเกิด ก่อนจะได้รับการรับการส่งตัวมารักษาและหายดีอีกครั้งที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ประเทศไทย

รางวัล Small Budget, Big Result จาก YouTube Works Award 2021 การันตีความเป็นผู้นำด้านสื่อทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ

จากผลงานแห่งความภาคภูมิที่ประเทศไทยคืออีกประเทศผู้นำด้านบริการด้านสุขภาพ ภาพยนตร์โฆษณา “Local Hero” จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงได้เป็นผู้รับรางวัลสาขา Small Budget, Big Result จาก YouTube Works Award 2021 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ด้วยยอดเข้าชมคลิปวีดีโอสูงสุดถึง 3,333,333 วิว เป็นอันดับ 9 ของโรงพยาบาลทั่วโลก เป็น 6 เท่าของยอดวิวเฉลี่ย บ่งบอกถึงความสำเร็จของการเผยแพร่ความเชี่ยวชาญและจิตวิญญาณทางการแพทย์ของโรงพยาบาลชั้นนำในประเทศไทยอย่างโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ออกไปถึงสายตาผู้คนทั่วโลก

โดยคุณธีรพล อำไพ Senior Manager, Social Media marketing ของโรงพยาบาลบำรางราษฎร์กล่าวว่า ผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบอกว่า ประเทศไทยไม่ได้มีดีเพียงแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แต่เป็นประเทศศูนย์กลางแห่งบุคลากรทางการแพทย์ที่สามารถรักษาทุกโรคภัยและทุกระดับความรุนแรงให้หายดีได้ ด้วยมาตรฐานระดับโลกและด้วยหัวใจแห่งบริการ

ซึ่งหลังจากผลงานชิ้นนี้เผยแพร่ออกไป คุณธีรพลเชื่อว่า ประเทศไทยจะได้ปลดล็อกศักยภาพใหม่ที่ชาวต่างชาติอาจยังไม่เคยรู้ และอยากเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ประเทศไทยมากขึ้น

ไม่แน่ว่า ภาพยนตร์โฆษณา “Local Hero” อาจเป็นกุญแจสำคัญให้ผู้ป่วยโรคร้ายที่กำลังพำนักอยู่ในต่างประเทศ ได้รู้ว่า ยังมีอีกประเทศที่อัดแน่นไปด้วยทีมแพทย์เก่งๆ เทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย มีหัวใจแห่งบริการด้านสุขภาพ และเป็นประเทศที่อาจช่วยรักษาอาการป่วยของเขาให้หายดีได้ นั่นก็คือ ประเทศไทย

จากความสำเร็จของผลงานชิ้นนี้ และจากการเป็นเพียง 1 ใน 2 โรงพยาบาลของประเทศไทยที่ได้รับ Verified Official Badge ของเว็บไซต์ Youtube.com (มีเครื่องหมายติ๊กถูกสีเทาหลังชื่อ Channel) จึงทำให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มุ่งมั่นและตั้งใจที่จะต่อยอดความสำเร็จนี้ต่อไป ผ่านการเป็นผู้เผยแพร่สื่อด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพที่คนไทยทุกคนควรทราบ และให้ชาวต่างชาติทั่วโลกอีกนับไม่ถ้วนได้รู้ว่า ประเทศไทยมีความโดดเด่นด้านการแพทย์มากแค่ไหน

เพราะทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ไม่ได้อยากเป็นเพียงผู้นำด้านการรักษาและนวัตกรรมทางการแพทย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังอยากเป็นหนึ่งในผู้ช่วยให้คนไทยทุกคนมีความรู้ความเข้าใจด้านการดูแลสุขภาพอย่างถ้วนหน้า และไม่ลังเลที่จะมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้น

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ยังอยากเป็นผู้ช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทยให้มีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลกว่าเดิม และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาจากการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ให้กลับมาฟื้นฟูเร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย


ติดตามสื่อด้านสุขภาพดีๆ ให้คุณรู้เท่าทันเคล็ดลับการดูแลตนเอง และศาสตร์การรักษาโรคต่างๆ อย่างทันสมัย ไม่วิตกกังวลแม้เผชิญความผิดปกติใดๆ เพราะทุกโรคมีต้นตอและรักษาหายได้ หากคุณรู้ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ด้วยคลิปวีดีโอสื่อเกี่ยวกับสุขภาพจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือคลิกชมที่นี่


9 แหล่งข้อมูล
กองบรรณาธิการ HD มุ่งมั่นตั้งใจให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยทำงานร่วมกับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือจากสถาบันต่างๆ คุณสามารถอ่านหลักการทำงานของกองบรรณาธิการ HD ได้ที่นี่
Thinkwithgoogle, เปิดตัวผู้ชนะรางวัล YouTube Works Award ประเทศไทยประจำปี 2564 (https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/marketing-strategies/video/youtube-works-2021-thailand-winners/), 20 ตุลาคม 2564.
Teeraphol Ambhai, เปิดวิธีคิด...พิชิตรางวัล YouTube Works Award ครั้งแรกของไทย ผ่านหนังโฆษณาที่มีชื่อว่า "Local HERO" (https://th.linkedin.com/pulse/เปดวธคดพชตรางวล-youtube-works-award-ครงแรกของไทย-local-ambhai), 20 ตุลาคม 2564.
Medego.com, 8 Reasons why Thailand is best for medical tourism (https://www.medego.com/th/blog/8376), 23 October 2021.

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้ ทาง HD พยายามอัปเดตข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องอยู่เสมอ คุณสามารถส่งคำแนะนำได้ที่ https://honestdocs.typeform.com/to/kkohc7

ผู้เขียนและผู้รีวิวบทความไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอแต่อย่างใด เว้นแต่จะระบุในเนื้อหา การแนะนำสินค้าและบริการแสดงขึ้นอัตโนมัติจากระบบของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

ขอบคุณที่อ่านค่ะ คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มากแค่ไหนคะ
(1 ดาว - น้อย / 5 ดาว - มาก)