กองบรรณาธิการ HD
เขียนโดย
กองบรรณาธิการ HD

การจัดกิจกรรมการเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามช่วงวัย

เผยแพร่ครั้งแรก 2 ต.ค. 2017 อัปเดตล่าสุด 16 ต.ค. 2023 เวลาอ่านประมาณ 4 นาที
การจัดกิจกรรมการเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามช่วงวัย

การเล่นถือเป็นกิจกรรมสำคัญสำหรับเด็ก เปรียบเสมือนเป็นหน้าที่หลักของเด็ก ผู้ปกครองควรเข้าใจหน้าที่ของเด็กและคอยสนับสนุนจัดการการเล่นที่สอดคล้องกับความสามารถและทักษะของเด็กแต่ละวัย เพื่อช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัยและอาจทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ก้าวหน้าเกินวัยได้   

ช่วงวัยเด็กคือช่วงอายุ 1-12 ปี   เด็กในแต่ละช่วงอายุจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน  ดังนั้นการเลือกกิจกรรมการเล่นให้เหมาะสมตามช่วงอายุ ผู้ปกครองจำเป็นต้องเข้าใจพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก 

การจัดกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการตามช่วงอายุ

ช่วงอายุ

พัฒนาการ

กิจกรรมการเล่น

1-3 เดือน

  • เคลื่อนไหวร่างกาย แขนขาได้2ข้างเท่ากัน
  • สำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว  จ้องมองและเคลื่อนสายตา ตามวัตถุที่เคลื่อนที่
  • ใช้มือคว้า เอื้อมหยิบ สิ่งของ อาจจับผิดบ้างถูกบ้างเพราะการประสานงานระหว่างกล้ามเนื้อตาและมือยังไม่สมบูรณ์
  • อุ้มสัมผัส  พูดคุย
  • ของเล่นกระตุ้นสายตา เช่น โมบายสีสดใส  กรุ๋งกริ๋งเขย่ามีเสียงดัง
  • ให้ฟังเพลงบรรเลงเบาๆ

4-5 เดือน

  • - เริ่มจำวัตถุและบุคคลได้
  • - คอแข็ง พลิกคว่ำได้  ใช้แขนได้ดีขึ้น
  • - หมุนตัวหรือคืบไปข้างหน้าได้
  • - พยายามไขว่คว้าสิ่งของที่ต้องการด้วยตัวเอง
  • - ชอบถือของเล่นฟาดไปมา จับของเล่นเข้าปาก
  • - จับให้เด็กนั่งได้แต่ยังนั่งเองไม่ได้
  • - ของเล่นที่ใช้มือจับ เขย่ามีเสียง  ต้องพิจารณาถึงความปลอดภัยในขณะเล่นด้วย เป็นของเล่นที่สามารถเอาเข้าปากได้โดยไม่เป็นอันตราย
  • - เล่นหยอกล้อ ให้หัวเราะ เด็กจะอารมณ์ดี

5-6 เดือน

  • - เคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น
  • - สนใจสิ่งต่างๆ รอบตัว อยากรู้ อยากเห็น
  • - อยากหยิบจับของทุกอย่างที่มองเห็น
  • - สามารถนั่งได้เอง จับยืนโดยเท้าสองข้างวางแนบพื้นได้
  • - เด็กบางคนจะร้องไห้เมื่อเห็นคนแปลกหน้า
  • - ของเล่นที่จับแกว่งแล้วมีเสียงดัง
  • - กล่องดนตรี
  • - ยางกัดนิ่มๆ
  • - เล่นกับเงาตัวเองในกระจก

6-7 เดือน

  • - นั่งพิงเก้าอี้ได้
  • - นั่งตามลำพังได้
  • - มองของเล่นและพิจารณารายละเอียด
  • - ของเล่นประเภทมีเสียง ชอบเพลงมีจังหวะ
  • - ตุ๊กตาล้มลุก ตุ๊กตาไขลาน
  • - ชอบเพลงที่มีจังหวะ

7-8 เดือน

  • -เริ่มซน คลานได้ ชอบปีนเก้าอี้ คลานขึ้นบันได ชอบรื้อของเล่นออกจากกล่อง
  • - ใช้มือปัดออกเมื่อไม่ต้องการสิ่งนั้น
  • - จะโกรธและร้องไห้เมื่อถูกแย่งของ
  • - ฟันเริ่มขึ้น
  • - ของเล่นที่มีเสียง
  • - เริ่มสนใจสิ่งของภายในบ้าน
  • - ชอบเล่นของชิ้นใหญ่ เช่น ไม่ขนไก่ ที่ตักผง โทรศัพท์
  • - เด็กจะเลือกของเล่นเอง

8-9 เดือน

  • -คลานได้คล่องขึ้น คลานไปไหนๆได้  ปีนป่ายสิ่งของต่างๆ ในบ้าน
  • - เริ่มเข้าใจความหมายของคำพูด เปล่งเสียงได้ เช่น หม่ำๆ
  • - เลียนแบบคำสั่งง่ายๆได้ เช่น สาธุ   บ๊ายบาย
  • - ชอบเล่นจ๊ะเอ๋  
  • - ชอบเล่นที่เคาะแล้วมีเสียงดัง เช่น กลอง ระนาด
  • - เริ่มขยับตัวตามจังหวะเพลง

9-10 เดือน

  • - เกาะยืน หรือเกาะเดินได้  ซนมากขึ้น ไม่นิ่ง
  • - สนใจสิ่งของทุกอย่างที่มองเห็น
  • - ชอบเลียนแบบท่าทางผู้ใหญ่
  • - เข้าใจคำว่า  ไม่  , อย่าทำ
  • - สนใจสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน เล่นเพราะต้องการสำรวจ หรืออยากรู้อยากเห็น ชอบเล่น ถ้วย ชาม ช้อน ขวดเครื่องสำอาง ปลั๊กไฟ
  • **ผู้ปกครองควรพึงระวังเรื่องความปลอดภัยหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการเล่นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก

10-11 เดือน

  • -เกาะยืนเก่งขึ้น จะเริ่มปล่อยมือ ตั้งไข่
  • - เปิดบานประตูเล็ก เปิดลิ้นชักได้
  • - อยากทดลองทำทั้งๆ ที่รู้ว่าห้ามทำ
  • - เริ่มเรียก พ่อ แม่ ได้
  • - บล็อก จับคู่ ค้อนตอกหมุดสี
  • - หนังสือภาพ
  • - กังหันลม เป่าฟองสบู่

11-12 เดือน

  • - เริ่มก้าวเดิน ไต่ขึ้นบันไดได้เอง
  • - พูดเป็นคำๆ ได้ เช่น หมา ป้า ไป ไม่  บางคนอาจจะไม่พูดแต่ฟังรู้เรื่องเข้าใจความหมาย
  • - อยากรู้ อยากเห็นมากขึ้น
  • - เล่นเชิงสำรวจ   ชอบเที่ยวนอกบ้าน
  • - สนามเด็กเล่น 
  • - รถลาก   ชิงช้า  ม้าหมุน  ม้าโยก

1-1.6 ปี

  • - เดินได้เอง ถือถ้วยน้ำดื่มเองได้ ใช้ช้อนตักอาหารเข้าปากได้บ้าง
  • - ชอบเที่ยวนอกบ้าน
  • - เริ่มพูดได้หลายคำ เรียกชื่อคนใกล้ชิดได้
  • - เรียนรู้นอกบ้าน สวนสัตว์
  • - ให้ฝึกพูดและจำภาพในสมุดภาพ
  • - เล่านิทานก่อนนอนให้ฟัง
  • - เล่นตุ๊กตารูปคน รูปสัตว์
  • - เล่นรถ นั่งบนรถที่ใช้ขายันไปข้างหน้า

1.6-2 ปี

  • - เดินได้มั่นคง ขึ้นบันไดได้ วิ่งได้  เริ่มเดินถอยหลังได้
  • - เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น พูดคุยรู้เรื่อง
  • - แสดงความเป็นเจ้าของในสิ่งของเครื่องใช้ของตน  รู้จักหวงของ
  • - เครื่องเล่นกลางแจ้ง
  • - นิทานเสริมสร้างจินตนาการ
  • - ต่อบล็อกรูปทรงเรขาคณิต
  • - ขีดเขียนบนกระดาษ
  • - ปั้นดินน้ำมัน
  • - เต้นตามจังหวะเสียงเพลง

2-3 ปี

  • - วิ่งได้เร็วขึ้น 
  • - ช่วยตัวเองได้มากขึ้น แต่งตัวได้บางส่วน ทานอาหารเองได้
  • - เริ่มจับดินสอเขียนได้
  • - เล่นนอกบ้าน เล่นทราย เล่นน้ำ ปั่นจักรยานสามล้อ
  • - ต่อบล็อก
  • - วาดรูประบายสี ดูการ์ตูน
  • - เล่นกับเพื่อนวัยเดียวกัน 
  • - มีจินตนาการสูง เริ่มเล่นบทบาทสมมุติ

3-4 ปี

  • - มีพัฒนาการด้านความคิดและจินตนาการ
  • - ทำกิจวัตรประจำวันได้หลายอย่าง
  • - ชอบช่วยงานบ้าน
  • - อยากรู้อยากเห็น ขี้สงสัย มีคำถามมากขึ้น
  • - เล่าเรื่องสั้นๆ ได้
  • - ของเล่นตามเพศ เพศชายเล่น หุ่นยนต์ รถยนต์   เพศหญิงเล่นตุ๊กตา  ชุดทำครัว
  • - ปั้นดินน้ำมัน
  • - เล่นเกมแบบมีกติกา
  • - ฝึกว่ายน้ำ  ถีบจักรยาน

4-5 ปี

  • - ใช้แขน ขา ได้อิสระตามต้องการ  สามารถกระโดด ตีลังกา ยืนขาเดียว ว่ายน้ำเป็น ขี่จักรยาน 2 ล้อเป็น
  • - จดจำเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ได้แม่นยำ  รู้จัก วัน เวลา สี
  • - มีความฝันตามจินตนาการ
  • - ร้องเพลง เสียงเพลง  กีฬา  ศิลปะ
  • - บัตรภาพจับคู่

5-6 ปี

  • - ทำกิจวัตรประจำวันได้
  • - มีความรับผิดชอบ รู้จักความอดทน รู้หน้าที่
  • - ทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มเพื่อนได้
  • - กล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองได้
  • - เล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่ม เป็นทีม  เช่น วิ่งผลัด มอญซ่อนผ้า

6-9 ปี

  • - เรียนรู้พฤติกรรมการเข้าสังคมได้ดี มีมารยาทและวัฒนธรรมทางสังคม
  • - ต้องการเป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อน
  • - เล่นรวมกันทั้งเพศหญิงและชาย
  • - เล่นเกมที่มีแพ้ มีชนะ
  • - กีฬากลางแจ้ง ขี่จักรยาน กระโดดเชือก  เตะบอล

10-12 ปี

  • - ร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะทางอารมณ์ด้วย
  • - เริ่มเป็นตัวของตัวเอง ชอบอิสระ ตัดสินใจเอง  ไม่ชอบให้ผู้ใหญ่ยุ่งเรื่องส่วนตัว
  • - เริ่มสนใจเพศตรงข้าม 
  • - มีความคิดริเริ่ม
  • - อ่านหนังสือได้ดีเท่าผู้ใหญ่
  • - การเล่นลดลง
  • - ชอบการแข่งขันเป็นกลุ่ม
  • - เล่นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะมากขึ้น
  • - เด็กชายสนใจเครื่องยนต์ กลไก
  • - เด็กหญิงชอบงานบ้าน งานฝีมือ

8 แหล่งข้อมูล
กองบรรณาธิการ HD มุ่งมั่นตั้งใจให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง โดยทำงานร่วมกับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเลือกใช้ข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือจากสถาบันต่างๆ คุณสามารถอ่านหลักการทำงานของกองบรรณาธิการ HD ได้ที่นี่
Fun Learning Activities for Kids You Can Do at Home. Verywell Family. (https://www.verywellfamily.com/fun-learning-activities-kids-at-home-3128960)
Fine Motor Skills for Toddlers and Preschoolers: Tips and Activities. Healthline. (https://www.healthline.com/health/fine-motor-skills)

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้ ทาง HD พยายามอัปเดตข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องอยู่เสมอ คุณสามารถส่งคำแนะนำได้ที่ https://honestdocs.typeform.com/to/kkohc7

ผู้เขียนและผู้รีวิวบทความไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนอแต่อย่างใด เว้นแต่จะระบุในเนื้อหา การแนะนำสินค้าและบริการแสดงขึ้นอัตโนมัติจากระบบของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

ขอบคุณที่อ่านค่ะ คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มากแค่ไหนคะ
(1 ดาว - น้อย / 5 ดาว - มาก)