December 13, 2018 09:50

ปัจจุบันอายุ 38 ปีค่ะ ประมาณ 6-7 ปีแล้วค่ะ ที่มีอาการลมพิษ คันทั้งตัว บางครั้งคันฝ่ามืออย่างเดียว มีน้ำมูกบ่อย มือลอกนี่บ่อยมาก มันเป็นความรำคาญ จนเคยชิน ลองทบทวนเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันดู มีวันนึงใส่ถุงมือยางซักผ้า ทำความสะอาดห้องพัก(มีบังกะโลให้เช่าแต่ทำความสะอาดเองค่ะ) คือถ้าซักผ้า ล้างจาน ทำความสะอาดใดๆที่จะทำให้มือเปียก หรือเปรอะจะใส่ถุงมือยางตลอด บางครั้งใส่นานจนมีน้ำในถุงมือ เคยเป็นหนักคือ คันทั้งตัว บวม ร้อนออกหู หายใจไม่ค่อยออก ไปรพ.หมอก็วินิจฉัยว่าเราไปกินอะไรที่ผิดสำแดง ไม่สะอาด ทั้งๆที่คนกินเหมือนกันไม่เป็นอะไร! อีกเหตุการณ์นึง..กลับบ้านสามี ตจว.เป็นสวนยาง พอเดินในสวนได้ไม่นาน มีอาการลมพิษขึ้น คันทั้งตัว ต้องรีบกลับบ้าน อีกเหตุการณ์ นั่งรถไฟกลับจากทางใต้ เป็นรถไฟไม่มีแอร์ ลมพิษ กำเริบ คัน ทรมานมาก คำถามคือ มีโอกาสเป็นไปได้มั้ยค่ะที่เราแพ้ยางธรรมชาติ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าแพ้ยางธรรมชาติ หรือแพ้สารที่ผสมในถุงมือ ถ้าแพ้ยาง การสูดดมละอองพวกนี้ มีผลด้วยหรือ? ปัจจุบันอำเภอที่อาศัยอยู่ไม่มีหมอผิวหนังโดยตรงค่ะ เราสามารถขอเจอเลือดตรวจเบื้องต้นก่อนได้มั้ยค่ะ และควรจะแจ้งทางรพ.ว่าอย่างไร? และถ้าว่าง จะไปตรวจกับหมอเฉพาะทางในจังหวัดใกล้เคียงค่ะ ถ้าเป็นลมพิษก็จะกินยาแก้แพ้ค่ะ

ตอบโดยแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล)

ดูคำถามและคำตอบอื่นที่คล้ายกัน
เป็นผื่นคันตามตัว ชอบคันใต้ฝ่าเท้าตอนกลางคืนทำให้นอนไม่หลับค่ะ
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)
มีอาการคันตามจุดซ้อนเร่นค่ะ บางครั้งก็ครั้ง บางครั้งก็หาย อีกหลายวันก็เป็นอีก อยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะและมีวิธีรักษาอาการคันอย่างไรบ้าง
คำถามนี้ได้การตอบจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต (คำตอบนี้เป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรค หรือการรักษา)